• Gọi mua hàng: 0971958991

Độ sáng Lumen là gì? Cách tính Lumen của đèn LED như thế nào?

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 14 phút đọc

Lumen là gì? Lumens là thước đo tổng lượng ánh sáng khả kiến ​phát ra từ đèn hoặc các nguồn sáng đến mắt người nhìn. Lumen càng cao thì đèn càng sáng, ngược lại, lumen thấp thì đèn sáng yếu và mờ.

Chính vì thế, bạn thường được khuyên chọn lựa bóng đèn dựa vào thông số Lumen. Cụ thể, cách tính lumen của đèn LED như thế nào là phù hợp với nhu cầu? Cùng Nội Thất Hòa Thịnh tìm hiểu.

Độ sáng Lumen là gì? Lumen ánh sáng là gì? Lumen nghĩa là gì?

Lumen là gì? Lumens = Light Output (thể hiện lượng ánh sáng đầu ra hay quang thông). Lumens (ký hiệu là lm) là thước đo tổng lượng ánh sáng khả kiến ​phát ra từ đèn hoặc các nguồn sáng đến mắt người nhìn. Lumen càng cao thì đèn càng sáng, ngược lại, lumen thấp thì đèn sáng yếu và mờ.

Trước kia chúng ta thường mua tất cả các bóng đèn hoặc thiết bị chiếu sáng có công suất 50W hoặc 60W với suy nghĩ chúng cung cấp đủ ánh sáng. Tuy nhiên, đơn vị đo công suất Watt chỉ phản ánh năng lượng tiêu thụ điện, không phản ánh được độ sáng của bóng đèn LED. Do đó, việc sử dụng Watts làm thước đo về độ sáng bóng đèn không còn phù hợp nữa.

Đối với các bóng đèn LED công nghệ cao, ánh sáng tỏa ra cao hơn, năng lượng tiêu thụ ít hơn.

  • Ví dụ: Một bóng đèn LED 6.5W sẽ cho ra lượng ánh sáng tương đương một đèn Halogen 50W. Năng lượng này ít hơn 87% với cùng một lượng ánh sáng đầu ra. Khi sử dụng đèn LED, năng lượng chuyển hóa thành ánh sáng nhiều hơn thành nhiệt lượng. Khi công nghệ ngày càng phát triển, lượng ánh sáng cho ra có thể nhiều hơn khi sử dụng ít năng lượng hơn.

Lumen là gì? Lumen đèn thông thường và đèn LED

Để đạt được lượng ánh sáng tương đương một bóng đèn 60W thông thường, đèn LED cần có chỉ số lumens từ 800 - 850. Thông số thường được ghi rõ trên vỏ hộp hoặc trên sản phẩm.

Lumen là gì? Lumen và Useful lumens (Lumen hữu ích)

Với những bóng đèn cho ra ánh sáng không định hướng (non-directional lamp) như bóng đèn hình cầu, hình nến, tổng lượng ánh sáng cho ra được tính trên mọi hướng. Với đèn trang trí có định hướng (directional lamp) hay đèn rọi (spotlight), ánh sáng có thể được phát ra theo nhiều hướng, một số trong số ánh sáng này có thể không hữu ích nhưng vẫn được tính vào chỉ số lumen tổng. Để so sánh một cách dễ dàng hơn, khái niệm chỉ số Useful Lumens ra đời (lumen thực tế sử dụng). Đây là một đơn vị đo lượng ánh sáng hữu ích phát ra trong một góc 90 độ. Chỉ số Useful Lumens thường thấp hơn lumens tổng nhưng hợp lý hơn đối với đèn rọi, khi mà ánh sáng chiếu tập chung về một phía.

Lumen là gì - Dưới đây là bảng ước tính đơn vị Watts thông thường quy đổi sang đơn vị Lumen

Đơn vị WattĐơn vị Lumens
25 W
  • Đèn thường: 230 - 270
35 W
  • Đèn rọi: 250 - 280
  • Đèn rọi: 200 - 300 Useful Lumens
  • Đèn thường: 390 - 410
40 W
  • Đèn thường: 440 - 460
50 W
  • Đèn rọi: 330 - 400
  • Đèn rọi: 350 - 450 Useful Lumens
60 W
  • Đèn thường: 800 - 850
75 W
  • Đèn thường: 1000 - 1100
100 W
  • Đèn thường: 1500 - 1600

Lumen là gì - Lumens mỗi watt (lm/W)

Con số này là một cách hữu ích để đo lường hiệu quả của đèn trang trí bằng cách đo tổng sản lượng ánh sáng trong Lumens chia cho mức sử dụng năng lượng trong Watts. 

Ví dụ, một tấm biển quảng cáo có thông số: 3500 Lumens cho công suất 23 Watts thì 3500 lm/23W = 152 lm/W. Để so sánh, một bảng quảng cáo LED kém hiệu quả hơn có thể cung cấp 3600 Lumens cho 45W thì 3600 lm/45W = 80 lm/W

Chúng ta dễ dàng thấy được, bảng quảng cáo 152 lm/W rẻ hơn 51% so với bảng 80 lm/W.

Lumen là gì - Cần bao nhiêu lumens ánh sáng cho một căn phòng?

Không có câu trả lời chính xác vì nó sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như: kích thước và hình dạng phòng, chiều cao của trần nhà, bảng màu, loại đèn & phụ kiện, khu vực nhiệm vụ và nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, Nội Thất Hòa Thịnh sẽ đưa cho các bạn bảng gợi ý lượng lumen cần thiết cho một vài khu vực trong nhà:

Khu vựcLumens / Diện tích
Phòng bếp300-400
Bếp nấu700-800
Phòng khách400-500
Hành lang300
Phòng ngủ300-400
Phòng ngủ rộng700-800
Phòng tắm500-600
Phòng tắm rộng700-800
Khu vực đọc sách400

Sự khác nhau giữa Lumen, Kelvins và Watt?

Khi mua bóng đèn LED, bạn sẽ thường xuyên thấy ba thông số kỹ thuật chính được đề cập đến là Lumens, Kelvin và Watts. Có rất nhiều người vẫn bị nhầm lẫn 3 thông số này với nhau.

Lumens

Như đã phân tích ở trên, Lumens là phép đo tổng sản lượng ánh sáng hay nói cách khác là độ sáng của bóng đèn. Lumen càng cao thì đèn càng sáng; lumen càng thấp thì độ sáng càng yếu. Độ sáng hoặc mức độ sáng của đèn trong nhà bạn có thể rất khác nhau, vì vậy đây là một vài quy tắc bạn có thể tham khảo:

Để thay thế bóng đèn sợi đốt 100 watt, hãy tìm một bóng đèn cung cấp cho bạn 1600 lumens. Nếu bạn muốn ánh sáng yếu hơn để tiết kiệm điện hãy chọn lumens thấp đi; nếu bạn thích ánh sáng mạnh hơn, hãy tìm đèn có lumens cao hơn.

  • Thay thế bóng đèn 75W bằng bóng đèn LED cung cấp cho bạn khoảng 1100 lumens
  • Thay thế bóng đèn 60W bằng bóng đèn LED cung cấp cho bạn khoảng 800 lumens
  • Thay thế bóng đèn 40W bằng bóng đèn LED cung cấp cho bạn khoảng 450 lumens

Nhiệt độ màu Kelvin

Kelvin là một chỉ số được sử dụng để mô tả nhiệt độ màu của nguồn sáng. Đây là đặc điểm kỹ thuật mô tả về độ ấm hoặc mát của nguồn sáng. Khi một miếng kim loại được nung nóng, màu sắc của ánh sáng nó phát ra sẽ thay đổi. Màu này bắt đầu xuất hiện từ màu đỏ và chuyển từ màu cam, vàng, trắng, rồi màu xanh trắng sang màu xanh đậm hơn. Nhiệt độ của kim loại này là một thước đo vật lý tính bằng độ Kelvin hoặc nhiệt độ tuyệt đối.

Theo quy ước, màu vàng-đỏ (như ngọn lửa) được coi là ấm áp và màu xanh lam (như ánh sáng từ bầu trời u ám) được coi là mát mẻ. Nhiệt độ màu Kelvins càng cao (3.600 đến 5.500 K) thì ánh sáng càng mát, nhiệt độ màu càng thấp (2700 - 3000 K) ánh sáng được coi là ấm.

Công suất Watts

Watts là một chỉ số đo mức độ tiêu thụ năng lượng của đèn. Với các nguồn sáng từ đèn sợi đốt truyền thống, công suất đèn càng cao thì ánh sáng càng mạnh. Với các bóng đèn tiết kiệm năng lượng như LED, phép đo này không còn chính xác.

Lumen là gì? Cách tính lumen của đèn LED như thế nào? Tính Lumen đèn LED

Từ công thức tính độ rọi Lux= lumen/m² ta có công thức tính tổng số lumen như sau:

Tổng lượng lumens = Độ rọi tiêu chuẩn (lux) x Diện tích (m²) căn phòng.

Ví dụ bóng đèn có độ rọi = 150 (Lux), diện tích căn phòng là 14m², từ đó ta có: Tổng lượng Lumen cần cho phòng 14m2 là = 150*14 = 2100 lumen.

Độ sáng Lumen là gì - Mua đèn LED ở đâu giá rẻ, chính hãng, lumen phù hợp

Bạn ở Hà Nội hãy liên hệ ngay tới Nội Thất Hòa Thịnh để được ưu đãi với mức giá tốt nhất, chúng tôi hỗ trợ thiêt kế và lắp đặt đối với khách hàng ở khu vực xa. 

Cửa hàng nội thất hòa thịnh
Cửa hàng Nội Thất Hòa Thịnh

Trung tâm nội thất Hòa Thịnh

  • Địa chỉ: Số 144 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0971.958.991 (Bán hàng) - 0243.200.9829 (Kỹ thuật)

Tìm kiếm liên quan trên Google

  • lumen là gì
  • độ sáng lumen la gi
  • cách tính lumen của đèn led
  • lumen ánh sáng là gì
  • lumen ánh sáng nghĩa là gì
  • lumen ánh sáng là gì
  • lumen của đèn led
Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Hướng dẫn cách lắp đèn rọi ray, đèn track light shop quần áo, nhà hàng, phòng tranh

Hướng dẫn cách lắp đèn rọi ray, đèn track light shop quần áo, nhà hàng, phòng tranh

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo