• Gọi mua hàng: 0971958991

Chỉ số hoàn màu CRI là gì? Tầm quan trọng của chỉ số CRI

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 11 phút đọc

Chỉ số hoàn màu CRI là viết tắt của cụm từ Color Rendering Index, nó phản ảnh độ trung thực về màu sắc của vật thể được chiếu sáng vào. Bên cạnh quang thông lumen, công suất, ánh sáng, tuổi thọ, chỉ số hoàn màu CRI cũng là một trong những tiêu chí quan trọng bạn cần cân nhắc khi lựa chọn đèn LED trang trí.

Cụ thể hơn, chỉ số hoàn màu CRI là gì? Chỉ số CRI của đèn LED bao nhiêu là phù hợp? Cùng Nội Thất Hòa Thịnh tìm hiểu nhé.

Chỉ số hoàn màu CRI là gì? Tầm quan trọng của CRI trong công nghiệp chiếu sáng

Chỉ số hoàn màu CRI là gì? Chỉ số CRI là gì?

Chỉ số CRI là viết tắt của cụm từ Color Rendering Index còn được gọi là chỉ số hoàn màu, nó phản ánh độ trung thực về màu sắc của vật thể được chiếu sáng vào. Chỉ số hoàn màu của ánh sáng mặt trời (ánh sáng tự nhiên) được lấy làm tiêu chuẩn để đo CRI của các loại ánh sáng nhân tạo. Quy ước độ hoàn màu của ánh sáng mặt trời CRI = 100. 

cri là gì
CRI là gì, chỉ số CRI là gì

Chỉ số hoàn màu CRI sẽ trải dài giá trị từ 0 đến 100. Nhìn chung, các bóng đèn ở đầu cao hơn của thang đo sẽ tạo ra màu sắc chính xác hơn cho các vật thể xung quanh nó. Về mặt CRI cho LED, hầu hết các đèn LED đều cho điểm từ 80 đến 90 trên bảng xếp hạng. Kết quả là một căn phòng sáng hơn, nhưng với ánh sáng chính xác, tự nhiên hơn nhiều. Không giống như ánh sáng huỳnh quang có thể tạo ra một cái nhìn không tự nhiên, đèn LED phù hợp hơn với môi trường trong nhà

CRI càng cao thì vật thể được chiếu sáng càng thể hiện màu sắc chân thực và sống động. Chỉ số CRI được xác định bằng cách so sánh sự xuất hiện của một vật thể màu dưới nguồn sáng nhân tạo với sự xuất hiện của nó dưới ánh sáng tự nhiên ở CRI = 100.

thang đo chỉ số hoàn màu CRi
Thang đo chỉ số hoàn màu CRI, các bóng đèn ở đầu cao hơn của thang đo sẽ tạo ra màu sắc chính xác hơn

Tầm quan trọng của chỉ số CRI

Bên cạnh chỉ số quang thông (Lumens Lm), trong công nghiệp chiếu sáng, chỉ số hoàn màu CRI thể hiện chất lượng ánh sáng của đèn trang trí, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc và độ sinh động của vật thể được chiếu sáng. CRI của đèn LED trang trí càng cao thì mức độ đẹp, mức độ chân thực của vật thể càng cao. Vì vậy khi đánh giá chất lượng của đèn chiếu sáng nói chung và đèn LED nói riêng, bạn cần dựa vào chỉ số hoàn màu CRI.

Ví dụ, bạn buôn bán ẩm thực và màu sắc phần nào ảnh hưởng đến suy nghĩ về chất lượng và kích thích thị giác của người dùng, nhưng đèn LED bạn sử dụng chiếu sáng có CRI quá thấp tái hiện lại màu sắc không chân thực và sinh động, bạn sẽ mất khách hàng. Trong các công ty thực phẩm trước khi đóng gói công nhân sẽ kiểm tra màu sắc để sản phẩm có màu sắc chính xác và đồng đều. Với các sản phẩm may mặc, nhiều màu sắc nếu CRI của đèn chiếu sáng thấp dẫn đến phân loại vải không chính xác. Trong ngành điện ảnh, ánh sáng hết sức quan trọng. Việc tái hiện lại hình ảnh và màu sắc theo kịch bản bắt buộc phải chính xác. Nếu CRI của đèn thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng video và hình ảnh. 

Chỉ số hoàn màu (CRI) của bóng đèn sợi đốt có nhiệt độ màu 2700K là 100 (một điểm hoàn hảo). Khi nhiệt độ màu tăng, xếp hạng CRI chỉ giảm xuống một chút nhưng thường duy trì trên 95 (được coi là xếp hạng xuất sắc).

Cách xác định chỉ số CRI

Có 3 cách đơn giản để xác định chỉ số hoàn màu CRI cho đèn LED:

  • Xác định bằng mắt thường: Bạn quan sát một bức tranh tô nhiều màu sắc dưới ánh sáng mặt trời và ánh sáng đèn LED. Nếu bạn không cảm nhận thấy có sự khác biệt về màu sắc thì đèn LED có CRI > 80.
  • Xác định bằng máy ảnh: Bạn sử dụng máy chụp ảnh chụp lại một sản phẩm có màu vàng hoặc đỏ dưới ánh sáng tự nhiên và ánh sáng đèn LED cần kiểm tra CRI. Mang bức ảnh này vào photoshop để kiểm tra sự khác biệt về màu sắc. Nếu bức ảnh chụp dưới ánh sáng đèn LED màu tối hơn bức ảnh chụp bằng ánh sáng mặt trời chững tỏ đèn LED có CRI < 70. Cách này chỉ xác định được tương đối, không hoàn toàn chính xác.
  • Xác định chỉ số hoàn màu CRI bằng các thiết bị đo chuyên dụng: Đây là cách làm nhanh chóng và mang lại kết quả chính xác nhất. Nếu bạn cần mua bóng đèn LED trang trí shop quần áo hoặc chiếu sáng thực phẩm, bạn cần sử dụng đến phương pháp này.

Gợi ý lựa chọn CRI đèn LED phù hợp

  • Nguồn sáng có CRI từ 85 đến 90 được coi là tốt trong chiếu sáng. Nguồn sáng có CRI từ 90 trở lên là tuyệt vời trong hiển thị màu và nên được sử dụng cho các tác vụ yêu cầu phân biệt màu chính xác nhất
  • Các loại đèn LED cao cấp CRI từ 85 đến 95 thường được sử dụng trong phim trường, xưởng in màu, triển lãm tranh, showroom cao cấp ...
  • Đèn LED có CRI từ 70 đến 85 sử dụng với mục đích chiếu sáng dân dụng không đặt nặng vấn đề chính xác màu sắc
  • CRI < 50 dùng làm đèn tín hiệu hoặc với các mục đích không thực sự quan trọng với màu sắc

Nếu quý khách hàng đang cần tư vấn thiết kế ánh sáng cho nhà ở, nhà hàng, khách sạn, sân vườn, liên hệ ngay tới Nội Thất Hòa Thịnh để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Chùng tôi chuyên cung cấp các mẫu đèn trang trí đẹp, giá rẻ, chất lượng cao với chế độ bảo hành tới 5 năm.

Trung tâm nội thất Hòa Thịnh

  • Địa chỉ: Số 144 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0971.958.991 (Bán hàng) - 0243.200.9829 (Kỹ thuật)

Tìm kiếm liên quan trên Google

  • cri là gì
  • chỉ số cri là gì
  • chỉ số hoàn màu là gì
Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Hướng dẫn cách lắp đèn ốp trần nổi nhanh chóng, an toàn tại nhà

Hướng dẫn cách lắp đèn ốp trần nổi nhanh chóng, an toàn tại nhà

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo