• Gọi mua hàng: 0971958991

Bếp từ và bếp hồng ngoại loại nào tốt - an toàn - tiết kiệm điện hơn?

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 16 phút đọc

Bếp từ và bếp hồng ngoại loại nào tốt - an toàn - tiết kiệm điện hơn? Bếp từ sử dụng công nghệ cao hơn bếp hồng ngoại. Hiệu suất bếp từ cao hơn, thời gian làm chín thức ăn nhanh hơn, tiết kiệm hơn so với bếp hồng ngoại 10%, nhưng giá thành cũng cao hơn. 

Vậy bếp từ và bếp hồng ngoại thì nên chọn loại nào?

Cách nhận biết bếp từ và bếp hồng ngoại?

Bếp từ hay còn là bếp điện từ: hoạt động dựa trên nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện Foucault. Người ta đặt một cuộn dây dẫn điện dưới một tấm vật liệu cách điện, cách nhiệt (thường là sứ thủy tinh vì ngoài khả năng cách điện, cách nhiệt, nó còn có tính thẩm mỹ). Khi cho dòng điện chạy qua, cuộn dây sẽ ngay lập tức tạo ra từ trường trong khoảng cách vài milimét trên bề mặt. Kết hợp với bộ nồi chuyên sử dụng cho bếp từ để nấu chín thức ăn.

bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại thì có sự khác hơn so với bếp từ, bếp hồng ngoại nguyên lý hoạt động là khi cắm dây điện của bếp vào ổ cắm thì dòng điện đốt nóng các lõi điện bên trong (hay còn gọi là cuộn dây điện trở) để tạo ra nhiệt rồi truyền đến mặt bếp, nhiệt làm nóng đáy nồi và nấu chín thực phẩm. Đặc biệt, bếp hồng ngoại không kén nồi nấu, có nghĩa là bất kì loại nồi nào cũng có thể nấu được thức ăn, thậm chí có thể nướng được thức ăn.

bếp từ và bếp hồng ngoại

Tiện lợi và khó khăn khi sử dụng 2 loại bếp từ và bếp hồng ngoại là một dụng cụ trong nhà bếp?

Nói đến sự khác nhau chính của 2 loại bếp từ và bếp hồng ngoại cụ thể:

Giống nhau:

  • Cả 2 loại bếp đều mang lại sự an toàn, tiện lợi, khi nấu.
  •  An toàn cho sức khỏe gia đình, không sinh các khí độc như CO hay CO2 khi sử dụng bếp ga, than củi,..
  • Điện năng là nguyên liệu chính, không sợ hết nửa chừng khi nấu.
  • Tiết kiệm nguồn nhiên liệu khi sử dụng nấu nướng không bị thất thoát nhiều như ga, than (gió)
  • Có chế độ tiện dụng khi nấu ăn
  • Nhiều chế độ nấu được cài đặt sẵn, giúp việc nấu ăn trở nên dễ dàng hơn
  • Nhiều mẫu mã đa dạng, đẹp mắt bếp đơn/bếp đôi/bếp ba, đa vùng nấu, hình dạng, kích thước khác nhau cho khách hàng dễ dàng lựa chọn
  • Vệ sinh dễ dàng nhờ sử dụng mặt kính bền bỉ, thiết kế gọn gàng bắt mắt, dễ di chuyển hơn khi chuyển nhà mà không cần suy nghĩ nơi nào cũng cấp nguồn nhiên liệu tốt khi nấu, chẳng hạn như bếp ga, nơi nào bán bình ga tốt, ...

>> Xem thêm: Bếp từ bosch puc631bb2e có tốt không? Có nên mua bếp từ bosch

Khác nhau nguyên lý hoạt động

  1. Hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Dòng điện sẽ đốt nóng các lõi điện bên trong (cuộn dây điện trở) để tạo ra nhiệt rồi làm nóng mặt bếp và truyền sang đáy nồi nấu chín thức ăn. Không gian bếp nóng khi bật bếp. Sử dụng được mọi loại nồi để nấu thức ăn, đặc biệt có thể nướng thức ăn trên bếp.
  2. Còn đối với bếp từ: Hoạt động trên nguyên lý tăng nhiệt nhờ từ trường. Khi bếp bắt đầu hoạt động, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp và sinh ra từ trường làm nóng nồi, rồi nấu chín thức ăn. Không gian bếp không nóng sau khi bật bếp. Sử dụng nồi chuyên dụng, các nồi có chất liệu nhiễm từ.
  3. Bếp hồng ngoại là sự kết hợp giữa bếp từ và bếp hồng ngoại nên lò nấu bếp của bếp hồng ngoại sử dụng được tất cả các loại nổi, ngược lại bếp từ thì chỉ có thể sự dụng được loại nồi có nhiễm từ tính (sử dụng nam châm để kiểm tra đáy nồi có thích hợp với bếp từ hay không).
  4. Bếp hồng ngoại có thể nướng được thức ăn còn bếp từ thì không.
  5. Bếp từ công suất thường 2000w - 2100w, bếp hồng ngoại 1800 - 2200w.

Trên đây là những điểm cở bản nhất để phân biệt bếp từ và bếp hồng ngoại.

Phần trên, đã so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại về mặt cơ bản nhất của từng loại bếp. Và tiếp sau đây sẽ là lợi ích của từng loại nhé:

Khác nhau lợi ích nấu ăn cơ bản của 2 loại bếp từ và bếp hồng ngoại:

Tốc độ làm nóng nồi, tạo ra nhiệt thì bếp từ nhanh hơn tiết kiệm điện năng hơn bếp hồng ngoại, độ bền trong quá trình sử dụng thì bếp từ cũng nhỉnh hơn bếp hồng ngoại.

Ví dụ: Bếp từ đun sôi 2 lít nước trong 4 phút 46 giây , tiêu thụ 745KJ. Trong khi đó bếp hồng ngoại mất 9 phút với 1120KJ. Hiệu suất của bếp từ đạt 90% , trong khi bếp hồng ngoại chỉ đạt 60%.

Điểm trừ của bếp từ chính là kén nồi, còn bếp hồng ngoại thì đa dạng và tiện dụng mọi loại nồi.

Điểm trừ của bếp hồng ngoại là tốc độ làm nóng lâu hơn bếp từ và cũng nguội lâu hơn bếp từ (rất dễ gây ra bổng nếu không chú ý khi sử dụng bếp hồng ngoại).

Giá cả trên thị trường của 2 loại bếp điện từ và bếp hồng ngoại:

Trên thị trường hiện nay, giá của bếp điện từ cao hơn bếp hông ngoại tầm 150.000 đến 300.000 đồng/bếp. Tùy vào loại bếp mà gia đình mình sử dụng.

>> Xem thêm: Bếp từ giá 300K loại nào tốt? Ưu nhược điểm của bếp từ 300k

Chính vì thế, nên việc sử dụng bếp từ và bếp hồng ngoại tại các thành phố lớn, đặc biệt tại các căn hộ chung cư đang dần trở nên phổ biến rộng rãi hơn, lý do chính là sự an toàn giữa 2 loại bếp này với bếp ga cao hơn, tránh được các khói độc không tốt, không lo cháy nổ, sử dụng điện năng,...chính là nguyên do cơ bản mà việc sử dụng 2 loại bếp này trong sinh hoạt của các hộ gia đình đang ngày càng phổ biến.

>> Xem thêm: Bếp từ chefs eh dih888 có tốt không? Hướng dẫn sử dụng bếp từ chefs eh-dih888

Nên mua bếp từ hay là bếp hồng ngoại?

Nên dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu sử dụng của gia đình mỗi người mà có sự lựa chọn thích hợp. Cả 2 loại bếp đều có những tình ưu việt riêng của nó. 

Những tiện lợi, điểm cộng và điểm trừ của từng loại tương đối khái quát rõ ràng trong bài viết, phần nào giúp cho các bạn có nhiều điểm để so sánh và đưa ra được sự lựa chọn hơn. Chúc các bạn có thể chọn được sản phẩm phù hợp với chính gia đình mình, nên sử dụng loại bếp nào.

>> Xem thêm: Bếp từ bosch ppi82560ms có tốt không? Hướng dẫn sử dụng

Dòng sản phẩm mới là sự kết hợp bếp từ và bếp hồng ngoại

bếp từ và bếp hồng ngoại

Nếu gia đình bạn có nhu cầu sử cả 2 loại bếp này thì hãy tham khảo thêm sản phẩm này là sản phẩm bếp kết hợp giữa bếp từ và bếp hồng ngoại: gọi tắt là bếp điện từ hồng ngoại: là loại bếp điện hình chữ nhất gồm 2 - 4 lò nấu. Một bên lò nấu là bếp từ và bên còn lại là bếp hồng ngoại. Mỗi bếp hoạt động theo các nguyên lý khác nhau như dòng bếp đơn. Đó là điểm mới cho người tiêu dùng tham khảo thêm. Nguyên lý hoạt động của dòng bếp này cũng tương tự như bếp đơn, đã đề cập ở trên. 

Vậy điểm tích cực trong việc sử dụng bếp này là: thẩm mỹ, tiết kiệm chi phí khi có thể sử dụng được 2 loại bếp vừa có thể nướng được thức ăn vừa có thể tận dụng được những nồi cũ (khi so với việc sử dụng bếp từ đơn). Tuy nhiên, điểm trừ cực lớn ở bếp điện từ hồng ngoại này chính là công suất điện sử dụng tương đối lớn nên đòi hỏi khu vực sống phải có mạng lưới điện ổn định. Không nên cắm chung với nhiều thiết bị điện lên cùng fmoojt ổ điện, tránh tình trạng không cung cấp đủ điện năng, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, phòng cháy nổ.

Giá thành tương đối cao hơn nhiều so với bếp gas, việc sử dụng kết hợp đôi cũng ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm.

Một số hãng thiết kế mặt bếp bằng kính có chất lượng kém, dễ nứt vỡ sau một thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa 2 loại bếp từ và bếp hồng ngoại trong quá trình sử dụng thì nên cẩn thận, đảm bảo được độ an toàn khi nấu cũng như sau khi nấu xong. 

Trên đây, là những đánh giá cơ bản về 2 loại bếp từ và bếp hòng ngoại cho người tiêu dùng có thêt tham khảo khi có sự bâng khuâng trong quá trình mua hàng. Hãy lựa chọn sản phẩm thích hợp nhất, đảm bảo được nhu cầu sử dụng của gia đình mình bạn nhé! Chúc các bạn sơm tìm được sản phẩm ưng ý nhất. 

Bạn cần tư vấn thêm về giá hoặc cách sử dụng bếp từ, liên hệ tơi trung tâm Nội Thất Hoà Thịnh để được tư vấn miễn phí.

Trung tâm nội thất Hòa Thịnh

  • Địa chỉ: Số 144 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0971.958.991 (Bán hàng) - 0243.200.9829 (Kỹ thuật)
Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Bếp từ faster của nước nào? 20 mẫu bếp từ Faster bán chạy nhất 2021

Bếp từ faster của nước nào? 20 mẫu bếp từ Faster bán chạy nhất 2021

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo