• Gọi mua hàng: 0971958991

So sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 15 phút đọc

Đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang là hai thiết bị chiếu sáng sử dụng phổ biến trong các gia đình. Những loại đèn này đều có công dụng chính là phát sáng, giúp cho không gian nhà bạn thêm tươi mới và có sức sống hơn. Bài viết dưới đây sẽ đặt các tiêu chí để so sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang dựa vào đặc điểm.

So sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang - Đèn huỳnh quang là gì?

Để so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang trước tiên cần tìm hiểu đèn huỳnh quang là gì? Đèn huỳnh quang (fluorescent lamp) còn gọi là bóng tuýp thủy tinh. Là loại đèn trang trí phổ biến và được nhiều người sử dụng, nếu ở nhà bạn có những bóng đèn thân dài, mảnh. Thì đấy chắc chắn là đèn ống huỳnh quang rồi. 

Đèn huỳnh quang được phát sáng theo nguyên lý khi có dòng điện chạy qua ở áp suất thấp, kết hợp với hơi thủy ngân cho ra ánh sáng trắng. Ngày nay đèn huỳnh quang đang được thay thế bởi loại đèn led theo thiết kế hiện đại hơn.

so sánh ưu điểm và nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
So sánh ưu điểm và nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang

So sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang - Đèn sợi đốt là gì?

So sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang - Đèn sợi đốt là gì? Đèn sợi đốt còn có tên gọi khác là đèn dây tóc, cấu tạo của loại bóng đèn này được phát sáng từ dây tóc Volfram, bên ngoài được bảo vệ bởi lớp kính thủy tinh trong hoặc mờ. Nguyên lý của đèn sợi đốt khá đơn giản, chỉ khi có dòng điện chạy qua nung nóng sợi dây tóc đến nhiệt độ nào đó thì đèn sẽ phát sáng. 

so sánh đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt
So sánh đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt

So sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang

  • So sánh ưu điểm và nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang theo đặc điểm, so sánh đặc điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang

Đèn huỳnh quang là dòng đèn chiếu sáng tốt và dựa trên bột huỳnh quang tác động phóng điện mới hoạt động được, nhưng chỉ sử dụng điện áp thấp. Thiết kế chính của bóng đèn huỳnh quang được cố định ở 2 cực có cơ chế phóng điện và quá trình chiếu sáng, tích tụ điện không ảnh hưởng nhiều năng lượng. Đây là lý do vì sao loại đèn huỳnh quang này phát ra ánh sáng trắng trong hơn các loại đèn thông thường. Giờ hoạt động tối đa: 10.000 giờ.

Đèn sợi đốt là dòng đèn chiếu sáng được đốt nóng bằng điện năng. Dây tóc là bộ phận chính và chủ yếu phát ra ánh sáng vàng. Thiết kế bóng đèn sử dụng khá dễ dàng, chỉ cần lắp chuôi bóng đèn kim loại vào ổ, khi đó đường điện tiếp giáp với chuôi đèn, làm nóng thiết bị và dây tóc sẽ phát sáng. Giờ hoạt động tối đa: 1.000 giờ.

  • So sánh ưu điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang

Đèn huỳnh quang có khả năng phát sáng từ 60 Lm/W đến 80 Lm/W cao hơn đèn sợi đốt từ 11 Lm/W đến 19 Lm/W. Nên đèn huỳnh quang sẽ tiết kiệm điện hơn so với đèn sợi đốt khoảng 70% - 80%.

Ngoài ra, thiết kế của đèn dạng ống tuýp với 2 cực điện, bên trong đèn hút chân không và khí trơ để bảo vệ điện cực, nên tuổi thọ đèn huỳnh quang cao hơn gấp 10 lần so với đèn sợi đốt.

so-sanh-den-soi-dot-va-den-huynh-quang-0-3

Đèn sợi đốt khi đốt nóng từ dòng điện chạy qua sẽ tăng nhiệt độ và phát sáng, dây tóc có độ bền bỉ cao khi tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ nóng. Kinh phí bỏ để mua đèn sợi đốt khá rẻ so với đèn huỳnh quang. Ngoài ra, đèn sợi đốt phát ra ánh sáng khá nhanh và thời gian sử dụng liên tục, nên các phụ kiện của đèn sợi đốt bền, ít hư hại. 

Đèn sợi đốt thải ra nhiều khí CO2 gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe người dùng.

  • So sánh nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang

Đối với đèn huỳnh quang đến thời điểm sau khi sử dụng lâu thường phát ra tiếng ồn  "o o" của đèn. Đây là âm thanh phát ra từ chấn lưu của đèn. Khi đến thời điểm cần bảo dưỡng, đèn sẽ nhấp nháy loạn xạ một lúc, nếu sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến thị lực và gây hại cho mắt. Ngoài ra, đèn huỳnh quang phát ra ánh sáng trắng xanh, sử dụng lâu dài sẽ không tốt cho mắt. Không chỉ vậy, đèn huỳnh quang sử dụng chất thủy ngân để tạo photon phát sáng, nên sẽ gây hại và ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu như đèn bị vỡ.

Trong bóng đèn huỳnh quang chứa nhiều bột lưu huỳnh, thao tác xử lý bóng sau khi sử dụng không tốt sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khỏe người dùng.

Đèn sợi đốt có thể điều chỉnh độ sáng bằng công tắc Dimmer, theo ý muốn của người sử dụng. Ngoài ra, đèn sợi đốt cho ra ánh sáng vàng, giúp thị lực luôn khoẻ mạnh và không gây tổn hại cho mắt. Các thành phần khí trơ và linh kiện đèn không có chất hoá học, điều này sẽ đảm bảo rằng khi đèn bị hỏng sẽ không có bất kỳ nguy hiểm nào cả.

Với các tiêu chí để so sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang chắc hẳn bạn đã tìm được mẫu đèn trang trí ưng ý cho gia đình. 

Các mẫu đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt phổ biến

  • Đèn tường đồng ngoại thất HTML-B6042-1

Có nguồn gốc xuất xứ nhập khẩu từ nước ngoài, theo phong cách cổ điển Châu Âu và là loại bóng đèn sợi đốt có đui E27. Thích hợp trang trí ở những nơi như hành lang, cầu thang, phòng ngủ,... Với thiết kế thân đèn được làm bằng đồng nguyên chất, mang lại cho không gian nhà bạn thêm sang trọng và ấm cúng.

Về phần bóng đèn sợi đốt có thể sử dụng ở nhiệt độ khoảng 250 độ C, sản phẩm có tiêu hao nhiều năng lượng, tuy nhiên chúng bảo vệ thị lực của bạn, cũng như góp phần tạo ánh sáng vàng thêm sinh động hơn.

Đèn tường đồng ngoại thất HTML-B6042-1Đèn tường đồng ngoại thất HTML-B6042-1

Xem thêm TẠI ĐÂY

  • Đèn tường đơn HTOT-11

Được thiết kế theo kiểu dáng cổ điển truyền thống, đèn trang trí tường đơn HTOT-11 sử dụng đèn huỳnh quang cho ánh sáng trắng. Thông thường loại đèn tường này thường đặt ở phòng ngủ hoặc phòng khách, để cho ánh sáng trắng có thể lan toả được ngõ ngách của ngôi nhà. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng đèn huỳnh quang, lâu dài thị lực của gia đình bạn sẽ ảnh hưởng và gây hại cho mắt. Việc lựa chọn bóng đèn huỳnh quang để trang trí sẽ tốt hơn là dùng để sinh hoạt.

Đèn tường đơn HTOT-11
Đèn tường đơn HTOT-11

Xem thêm TẠI ĐÂY

Trên đây là những chia sẻ hữu ích, giúp bạn so sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Qua đó bạn có thể mua những mẫu đèn phù hợp, để vừa giúp cho thị lực của các thành viên trong gia đình tốt hơn, vừa làm cho không gian nhà thêm sống động và sang chảnh nhé.

Mọi tư vấn về lắp đặt và thiết kế đèn trang trí liên hệ ngay tới Nội Thất Hòa Thịnh Hà Nội.

Tìm kiếm liên quan trên Google

  • so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
  • so sánh ưu điểm và nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
  • so sánh đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt
  • so sánh ưu và nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
  • so sánh ưu điểm nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
  • so sánh đặc điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
  • bảng 39.1 so sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
  • so sánh ưu nhược điểm của đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt
  • so sánh nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
  • bảng so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
  • so sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang
Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Đèn bàn thờ nên để màu gì hợp phong thủy? Nguyên tắc chiếu sáng đèn bàn thờ

Đèn bàn thờ nên để màu gì hợp phong thủy? Nguyên tắc chiếu sáng đèn bàn thờ

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo