• Gọi mua hàng: 0971958991

Đèn LED là gì? Tìm hiểu về cấu tạo & chức năng đèn LED

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 17 phút đọc

Đèn LED là gì? Đèn LED tiếng anh là Light-Emitting-Diode, khi dịch ra có nghĩa là đi ốt phát quang. Những đi ốt này sẽ được chứa bên trong con chip bán dẫn và những điện tử nằm ở trong con chip sẽ hoạt động nếu có nguồn điện chạy qua làm lấp đầy chỗ trống. Từ đó nó sẽ sinh ra những bức xạ ánh sáng. Các mẫu đèn LED ngày nay được đông đảo gia đình lựa chọn.

Bên cạnh đó các khái niệm liên quan như đèn LED COB là gì, đèn LED Downlight là gì, đèn LED UV là gì, đèn LED panel là gì, đèn full LED là gì được rất nhiều người quan tâm. Cùng Nội Thất Hòa Thịnh tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Đèn LED là gì? Đèn LED tiếng anh là gì?

Đèn LED là gì? Đèn LED thì thực chất đây là một thiết bị chiếu sáng mang công nghệ LED. Cụ thể, đèn LED tiếng Anh là viết tắt của cụm từ Light-Emitting-Diode và khi dịch ra sẽ có nghĩa là đi ốt phát quang. Những đi ốt này sẽ được chứa bên trong con chip bán dẫn và những điện tử nằm ở trong con chip sẽ hoạt động nếu có nguồn điện chạy qua làm lấp đầy chỗ trống. Từ đó nó sẽ sinh ra những bức xạ ánh sáng.

Đèn LED bao gồm hai loại vật liệu bán dẫn (loại p và loại n). Cả hai loại vật liệu loại p và loại n, còn được gọi là vật liệu mở rộng, nhúng vào một chất gọi là chất doping đặc biệt để thay đổi tính dẫn điện của chúng từ dạng tinh khiết.

Các vật liệu loại p và n được tạo ra bằng cách dẫn nguyên liệu ban đầu cho các nguyên tử của nguyên tố khác. Những nguyên tử mới này thay thế một số nguyên tử hiện có trước đây từ đó làm thay đổi cấu trúc vật lý và hóa học.

Các vật liệu loại p được tạo ra bằng cách sử dụng các nguyên tố (như boron) có ít electron hóa trị hơn vật liệu nội tại (oftentimes silicon).

Các vật liệu loại n được tạo ra bằng cách sử dụng các nguyên tố (như phốt pho) có nhiều electron hóa trị hơn vật liệu nội tại (oftentimes silicon). Những tính chất đó chính xác phụ thuộc chủ yếu vào điện áp bên ngoài áp dụng cho mạch (nếu có) và hướng của dòng điện (tức là phía nào, loại p hay loại n).

Ngoài ra khi nói về đèn LED nghĩa là gì? Thì còn một số những khái niệm liên quan đến nó, chúng ta hãy cùng tìm hiểu để rõ hơn.

Đèn LED COB là gì?

Đây chính là đèn LED viết tắt của cụm Chip-On-Board và chính là công nghệ mới nhất của LED của thời điểm những năm gần đây. Đèn LED COB sẽ tập hợp nhiều những chip LED lại bên trong bảng mạch đèn và mạch đèn được làm từ nhôm hoặc gốm hay đồng. Như vậy, khái niệm Đèn LED COB là gì bạn đã có thể hiểu được.

den-led-la-gi-1

Đèn LED Downlight là gì?

Đèn LED Downlight chính là sản phẩm được thiết kế rất công phu và gắn tại trần nhà với ưu điểm có thể tăng hoặc giảm độ sáng. Loại đèn LED này được dùng nhiều trong văn phòng, nhà ở và nó có nhiều kích thước khác nhau từ 4’’ đến 5’’ hay kể cả 6’’ để chúng ta chọn mua.

den-led-la-gi-3 

Đèn LED UV là gì?

Đèn LED UV chính là dạng đèn trang trí LED chiếu sáng mà nó có khả năng phát ra nguồn ánh sáng mà bước sóng thậm chí còn thấp hơn cả với đèn LED màu xanh dương. Hơn nữa với đèn LED UV nó còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: Môi trường (làm sạch nguồn nước, xử lý chất thải), Y tế (Khử trùng thiết bị) và Ứng dụng công nghiệp.

den-led-la-gi-2

Đèn LED Panel là gì?

Nếu bạn đang tìm hiểu đèn LED là gì để lựa chọn sản phẩm chiếu sáng tối ưu cho gia đình thì đừng bỏ qua loại đèn LED trang trí Panel. Ở đây, đèn LED Panel chính là những loại đèn trang trí được thiết kế từ chất liệu hợp kim nhôm đơn giản nhưng tạo ra ánh sáng đẹp mắt.

- Do vậy, nó được dùng khá phổ biến trong các hộ gia đình Việt. Công suất của loại đèn LED Panel rất đa dạng từ 12W đến 36W hay 85W đều đầy đủ.

den-led-la-gi-4

Đèn LED âm trần là gì? 

Với đèn LED âm trần thì đây chính là dòng đèn LED trang tri âm trần được sử dụng nhằm mục đích lắp lõm vào những lỗ trần nhà hoặc lắp nổi trên bề mặt trần với 1 số loại. Loại đèn này mang lại hiệu quả chiếu sáng cao nhiều nếu so với những loại đèn chiếu sáng nội thất thông thường bởi nó được sử dụng các chip LED phát sáng thông minh. 

den-led-la-gi-5

Đèn LED RGB là gì?

Đèn trang trí LED RGB chính là dạng đèn được thiết kế mà nó có khả năng cung cấp đến 3 màu bao gồm màu đỏ, màu xanh dương và màu xanh lá. Từ 3 màu này thì đèn LED RGB còn có thể tạo nên nhiều màu sắc khác nhau và đổi màu trong quá trình hoạt động rất đặc biệt.

Đèn LED RGB là gì

Đèn LED Spotlight là gì?

Đèn LED trang trí Spotlight chính là sản phẩm mà ánh sáng được chiếu tập trung ở vị trí cụ thể với công suất phù hợp nhằm mang lại không gian chiếu sáng tốt nhất. Bên cạnh đó thì đèn led Spotlight còn dùng những chip LED phát sáng nhằm tạo nên những thiết bị chiếu sáng và trang trí để giúp không gian thêm phần đẹp mắt.

Đèn LED spotloght là gì

Đèn trang trí LED Tube là gì?

Cuối cùng đèn LED Tube chính là những sản phẩm được phát triển nâng cao về công nghệ LED nếu so với những dòng đèn compact hay đèn huỳnh quang. Nhờ vậy, thiết bị LED Tube mang lại ưu điểm chiếu sáng vượt trội nên được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống ngày nay.

đèn LED Tube

Đèn LED bulb là gì?

Đèn LED bulb còn có tên gọi khác là đèn trang trí LED tròn, được thiết kế kiểu trụ đứng, phần bóng bo tròn y như chiếc đèn sợi đốt truyền thống. Nhờ có sự di chuyển của các chất bán dẫn trong chip LED khi có dòng điện đi qua mà thiết bị có thể phát sáng.

Đèn LED bulb là gì?

Đặc điểm - Cấu tạo chung của đèn LED là gì?

Không giống như những sản phẩm đèn trang trí chiếu sáng thông thường khác, ở đây cấu tạo đèn LED được cấu tạo phức tạp hơn nhiều. Nhưng đặc biệt vật liệu cấu tạo của nó lại rất đơn giản và được đánh giá an toàn với con người, thân thiện với môi trường thiên nhiên. Hãy cùng tìm hiểu cấu tạo đèn LED là gì được chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn:

Thứ nhất: Mạch in của đèn LED là gì?

Đây chính là một phần rất quan trọng cấu tạo nên đèn trang trí bóng LED và mạch in được cấu tạo chủ yếu từ gốm hoặc nhôm để mang lại cho đèn khả năng tản nhiệt nhanh, công suất phù hợp.

Thứ hai: Chip LED là gì?

Với đèn LED thì bóng đèn LED được gọi là trái tim của nó. Bên trong chip LED sẽ có chứa 1 chip bán dẫn và nó pha những tạp chất nhằm tạo nên sự tiếp giáp để chiếu sáng. Tùy vào từng chất bán dẫn mà khi chiếu sáng thì đèn LED sẽ có màu sắc khác nhau.

Thứ ba: Cáp nguồn đèn LED là gì?

Đây chính là bộ phận cung cấp nguồn điện giúp bóng đèn LED có thể sáng được. Ở đây dây nguồn này được thiết kế đảm bảo chất lượng cao và đảm bảo cung cấp điện áp ổn định để đèn LED có được tuổi thọ cao, ánh sáng tốt.

Thứ tư: Đế tản nhiệt đèn LED là gì?

Tản nhiệt của đèn LED đóng vai trò đưa phần tinh thể được phát sáng xuống với nhiệt độ thấp một cách nhanh nhất. Điều này giúp hiệu suất phát sáng luôn được ổn định và kéo dài tuổi thọ cho đèn LED.

Thứ năm: Lớp vỏ đèn LED là gì?

Vỏ đèn LED đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ toàn bộ bóng đèn. Vì vậy, đèn bóng LED phải được cấu tạo bởi những thành phần chắc chắn như hợp kim nhôm chuyên dụng hoặc là nhựa cao cấp. Ngoài ra nếu đèn LED sử dụng ngoài trời thì cần được trang bị công nghệ chống nước chuẩn IP66.

Công năng đèn LED - Ứng dụng của đèn LED

Đèn LED được đánh giá cao về: Tuổi thọ, độ an toàn ánh sáng, hiệu suất chiếu sáng cùng với khả năng tiết kiệm điện. Chính vì vậy loại đèn này được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà không phải riêng chiếu sáng. Cụ thể ứng dụng đèn LED là gì?

  • Ứng dụng trong những thiết bị điện tử như là bàn là, điều khiển, tủ lạnh... Mục đích để báo hiệu cho người dùng biết có điện ở thiết bị hay không.
  • Ứng dụng trong chiếu sáng dân dụng như nội thất hiện đại hoặc trang trí ở sân vườn, ngoại thất.
  • Ứng dụng chiếu sáng công nghiệp như là công xưởng sản xuất, đèn đường, bệnh viện, trường học
  • Ứng dụng trong y học mang lại cho con người giấc ngủ thoải mái êm nhẹ, giúp cho thần kinh thư giãn
  • Ứng dụng trong ngành thẩm mỹ tại các spa với nguồn ánh sáng phù hợp để phục hồi vết thương, bảo vệ da
  • Ứng dụng phát hiện ung thư hiệu quả để sớm phát hiện ra bệnh lý ung thư và chữa trị kịp thời

Bài viết được trình bày trên đây chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đèn LED nghĩa là gì cũng như những thông tin liên quan. Cập nhật các mẫu đèn LED mới nhất tại Nội Thất Hòa Thịnh bạn nhé!

cua-hang-noi-that-hoa-thinh
Cửa hàng Nội Thất Hòa Thịnh

Trung tâm nội thất Hòa Thịnh

  • Địa chỉ: Số 144 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0971.958.991 (Bán hàng) - 0243.200.9829 (Kỹ thuật)
Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Hướng dẫn cách trang trí đèn nháy trong nhà ngày Tết

Hướng dẫn cách trang trí đèn nháy trong nhà ngày Tết

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo