• Gọi mua hàng: 0971958991

Nguyên nhân quạt trần quay chậm, quạt trần bị lắc & cách khắc phục

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 17 phút đọc

Vì sao quạt trần quay chậm, quạt trần bị lắc, quạt trần quay nhưng không mát và cách giải quyết thế nào?

Quạt trần là thiết bị gần như hiện hữu ở mọi gia đình Việt. Sở dĩ nó được ưa chuộng như vậy là bởi tính tiện dụng và hiệu quả mang lại. Không khó để bắt gặp hình ảnh chiếc quạt trần tại phòng khách của nhiều ngôi nhà. Giá cả hợp lý, lắp đặt không khó mà lại đem lại nguồn gió thoáng mát cho cả căn phòng nên hầu như ai cũng thích dùng quạt trần.

Tuy nhiên, cùng với thời gian sử dụng thì các vấn đề xoay quanh như quạt trần quay chậm, quay yếu hay không mát... cũng thường khiến nhiều gia đình đau đầu. Vậy làm sao để khắc phục các tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu ngay những tip đơn giản dưới đây.

Nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm - quạt trần bị lắc - quạt trần quay nhưng không mát?

Tình trạng quạt trần quay chậm mà chúng ta vẫn ví "quay như đuổi ruồi" xảy ra khá nhiều. Nhất là thời điểm mùa hè nóng mà chiếc quạt trần cứ quay chậm "rì rì" gây cảm giác mệt mỏi. Ngoài ra, các tình trạng quạt quay nhưng không mát, quạt kêu to, kêu không quay... cũng gây phiền toái cho nhiều gia đình. Muốn có cách khắc phục các vấn đề này thì trước hết chúng ta phải tìm ra nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm hoặc bị các lỗi khác do đâu.

1. Nguyên nhân quạt trần quay chậm

  • Quạt bị bám bụi:

Quạt bám bụi là hiện tượng cực kỳ dễ thấy ở những gia đình dùng thiết bị này. Sau một thời gian sử dụng thì hầu như sản phẩm nào cũng bắt bụi rất nhiều. Quạt lại là thiết bị quay thường xuyên nên rất hút bụi. Đặc biệt, đối với quạt trần trên cao thường chúng ta không để ý và khó vệ sinh. Dần dần, cánh quạt nặng bụi bám vào nên sẽ bị ngay lỗi quạt trần quay chậm.

quạt trần quay chậm
Quạt trần quay chậm do bụi bẩn
  • Quạt bị khô dầu:

Làm thế nào để nhận biết tình trạng khô dầu ở quạt trần? Khi quạt trần điện cơ quay chậm và có dấu hiệu phát ra tiếng kêu thì đó khả năng cao là bị khô dầu. Khô dầu khiến cho độ ma sát lớn tạo ra tiếng kêu "rè rè".

Thao khảo: Hướng dẫn cách tra dầu quạt trần đúng kỹ thuật - nhanh gọn tại nhà

  • Tụ điện quạt trần hỏng:

Nếu bạn đã vệ sinh sạch sẽ và tra dầu đầy đủ mà vẫn xảy ra tình trạng quạt trần bị quay chậm thì sao? Đó có thể thể là nguyên nhân của việc tụ điện quạt đã bị hỏng.

  • Cuộn dây đồng quạt trần bị hư:

Ngoài những nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm trên thì bạn cũng nên cân nhắc đến cuộn dây đồng. Thời gian sử dụng cũng sẽ dễ làm bộ phận này hỏng.

quạt trần quay chậm do tụ hỏng
Quạt trần quay chậm do tụ hỏng

2. Nguyên nhân quạt trần chạy không mát

Chắc có lẽ câu hỏi này được rất nhiều người quan tâm - quạt trần không mát dù vẫn chạy? Lỗi này thường bởi 3 lí do chính sau:

  • Trần nhà cao:

Khi lắp đặt, nếu trần nhà quá cao sẽ khiến quạt trần không thể lan tỏa được gió đến vùng rộng hoặc tới mặt sàn nhà. Vì thế bạn nên lưu ý lắp đặt quạt trần với khoảng cách tới sàn nhà từ 2,6 đến 3,2m là hợp lý. Mách bạn, những trần nhà thấp như chung cư hay bệnh viện thì quạt trần panasonic hộp - loại có thiết kế vuông nhỏ gọn sẽ giúp làm mát tốt với tính thẩm mỹ cao. Còn những trần nhà cao cách mặt sàn từ 3,2m trở lên thì quạt trần loại cánh to, dài sẽ là lựa chọn tối ưu.

  • Đảo chiều quay cánh quạt:

Quạt trần quay theo chiều nào là đúng? Các mẫu quạt trần truyền thống đa phần được thiết kế vòng quay ngược chiều kim đồng hồ để tạo ra luồng gió từ trên cao đẩy xuống. Tuy nhiên, một số mẫu quạt hiện đại được tích hợp thêm chức năng đảo chiều gió. Tức là cánh quạt sẽ quay cùng chiều kim đồng hồ. Thiết kế này giúp mùa đông ấm áp hơn nhờ tính năng hút hơi ẩm ở dưới sàn nhà và đẩy khí nóng từ trần nhà xuống. Đây chính là nguyên nhân khiến đôi khi chúng ta thấy quạt trần quay nhưng không mát.

  • Luồng gió bị lớp thạch cao chắn:

Quạt trần ở nhiều gia đình được lắp đặt ở lớp trần thạch cao hoặc gỗ làm khuất gió. Vì vậy quạt trần chạy nhưng không mát, không đảm bảo hiệu suất vốn có.

3. Nguyên nhân quạt trần không chạy

Nếu một ngày bỗng quạt trần không chạy thì đó có thể do bạn chưa mở nguồn điện, phích cắm lỏng lẻo hoặc dây điện bị cháy. Ngoài ra, đây cũng có khả năng là lỗi do thiết kế hoặc kỹ thuật. 

4. Nguyên nhân quạt trần phát ra tiếng kêu

Trong quá trình sử dụng, chắc hẳn có nhiều gia đình gặp phải tình trạng quạt trần kêu cạch cạch, ù ù, oo, chạy không êm... 

  • Ốc vít gắn giữa trục với cánh quạt bị lỏng. Đôi khi ốc vít lỏng còn khiến quạt trần bị lắc khi chạy.
  • Lớp bụi bần dày đặc nhiều ngày đã bám trên bề mặt cánh quạt.
  • Quạt bị khô dầu ở các vòng bi bên trong do lâu ngày không để ý.
quat-tran-quay-cham
Nguyên nhân quạt trần quay chậm

Cách khắc phục các vấn đề thường gặp ở quạt trần

Sau khi xác định được những lỗi quạt trần phổ biến và nguyên nhân trên, chúng ta sẽ tìm cách giải quyết ở mỗi vấn đề.

1. Cách sửa quạt trần quay chậm

+ Vệ sinh các bộ phận của quạt thường xuyên như: cánh quạt, hộp quạt, lồng quạt...

+ Tra dầu nhớt vào ổ trục quạt trần khi lâu ngày chưa làm.

+ Nếu vấn đề quạt trần 4 cánh panasonic quay chậm là do hỏng tụ điện, bạn cần đem quạt ra cơ sở sửa chữa để thay mới.

+ Nếu quạt bị hỏng cuộn dây đồng, bạn cũng cần đem đi sửa chữa hoặc thay thế. Không nên tự ý sửa quạt trần panasonic quay chậm nếu không có chuyên môn.

Tham khảo: Cách vệ sinh đèn quạt trang trí ngay tại nhà

nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm
Thường xuyên vệ sinh quạt trần đèn

2. Cách sửa quạt trần chạy không mát

+ Với trường hợp quạt trần chạy nhưng không mát do trần nhà cao, bạn nên lưu ý lắp đặt lại khoảng cách phù hợp. Tốt nhất các gia đình hãy lựa chọn loại quạt có thiết kế phù hợp ngay từ khi bắt đầu mua và lắp đặt.

+ Nếu quạt quay không mát do không gian lắp đặt tại lớp thạch cao/ gỗ, bạn có thể xử lý không gian thay thế để đảm bảo hiệu suất quạt tốt nhất.

+ Những loại quạt trần có thiết kế mới với tính năng đảo chiều quay, bạn nên tắt chế độ đảo chiều gió khi sử dụng vào mùa hè. Quạt quay ngược chiều kim đồng hồ thì mới đem lại sức gió tốt nhất.

Tham khảo: Đơn vị CFM là gì? CFM trong quạt trần có ý nghĩa gì?

3. Cách sửa quạt trần không chạy

Trường hợp quạt trần không chạy thì cần phải kiểm tra ngay các phích cắm, nguồn điện. Nếu quạt không quay sau khi đã chắc chắn các vấn đề trên, bạn cần kết nối với đơn vị lắp đặt để được hỗ trợ. Tuyệt đối không tự ý sửa chữa theo ý mình nếu chưa có kinh nghiệm nhé.

4. Cách sửa quạt trần phát ra tiếng kêu

Dựa vào nguyên nhân quạt trần phát ra tiếng kêu, chúng ta có thể khắc phục nó bằng cách tương ứng:

+ Vặn ốc vít chắc chắn giữa trục quạt với cánh quạt nếu ốc vít đang lỏng.

+ Vệ sinh sạch sẽ lớp bụi bẩn nhẹ nhàng bằng khăn khô, mềm nếu quạt trần nhà bạn lâu ngày chưa vệ sinh.

+ Ngoài ra, hãy kiểm tra các bóng đèn, lồng đèn (nếu có), ốc vít gắn với ty treo quạt xem có bị lỏng không. Và bạn cần vặn chặt chúng lại là được.

Tham khảo: Hướng dẫn cách lắp quạt trần đèn trên trần thạch cao đúng cách

Cách sửa quạt trần phát ra tiếng kêu

Đây là những nguyên nhân gây ra vấn đề quạt trần quay chậm, quay nhưng không mát hay gây ra tiếng ồn khi quay... Các tình trạng này thường gặp phổ biến nhất. Và cách khắc phục chúng cũng không quá khó. Nhưng lưu ý là các bạn cần ngắt hết nguồn điện tới quạt trước khi tháo lắp vệ sinh và sửa chữa. Đồng thời, cũng không nên cố gắng với những trường hợp đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật cao. Thay vào đó hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các thợ sửa quạt trần chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho những gia đình đang gặp sự cố với quạt trần quay chậm. Chúc các bạn có những giây phút thư giãn cùng người thân tại ngôi nhà của mình với chiếc quạt trần mát mẻ êm ru!

Trung tâm nội thất Hòa Thịnh

  • Địa chỉ: Số 144 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0971.958.991 (Bán hàng) - 0243.200.9829 (Kỹ thuật)
Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Hướng dẫn cách tra dầu quạt trần đúng kỹ thuật - nhanh gọn tại nhà

Hướng dẫn cách tra dầu quạt trần đúng kỹ thuật - nhanh gọn tại nhà

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo