• Gọi mua hàng: 0971958991

Có nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED, so sánh đèn LED và đèn huỳnh quang

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 21 phút đọc

Đèn huỳnh quang ra đời trước đèn LED, và được ưa chuộng trong suốt thời gian dài trong các gia đình Việt. Đèn huỳnh quang ra đời như một cuộc cách mạng trong công nghiệp chiếu sáng, thay cho các bóng đèn sợi đốt. Thế nhưng, sau khi thế hệ đèn LED đầu tiên ra đời, rất nhiều gia đình đã lựa chọn đèn LED thay cho các bóng đèn huỳnh quang.

Có nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED hay không? Cùng Nội Thất Hoà Thịnh tìm hiểu.

Có nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED hay không - Đèn huỳnh quang có ưu và nhược điểm gì?

Đèn huỳnh quang hay còn gọi là CLF là thiết bị chiếu sáng, tạo ra ánh sáng bằng cách phóng điện ở cường độ cao. CFL là từ viết tắt của đèn huỳnh quang compact.

Đèn huỳnh quang thường dài từ 48 đến 84 inches. So với các mẫu bóng đèn sợi đốt cũ thì chúng hiệu quả hơn, tuổi họ cao hơn. Đèn huỳnh quang tạo ra ánh sáng bằng cách chuyển đổi sự phát xạ các tia cực tím với một lớp phủ huỳnh quang ở bên trong ống. Bức xạ UV ngay từ đầu được tạo ra bởi một điện tích chạy qua lớp thuỷ tinh trơ bên trong bóng đèn. Khí được kích thích bởi điện và giải phóng ra bức xạ cực tím. Điều này gây hại cho môi trường và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người dùng. 

Đèn huỳnh quang yêu cầu đánh lửa, thường được cung cấp bởi xung điện áp hoặc điện cực thứ ba bên trong bóng đèn. Đèn huỳnh quang khởi động tương đối đơn giản với các loại bóng công suất nhỏ. Ánh sáng bóng đèn huỳnh quang cần thời gian để khởi động để làm bay hơi khí bên trong thành plasma, điều này dẫn đến việc ánh sáng đèn có thể nhấp nháy khi mới bật. 

Yêu cầu về điện áp trong bóng đèn huỳnh quang được cân bằng bằng chấn lưu. Khi ánh sáng già đi, đèn huỳnh quang cần nhiều điện áp hơn để tạo ra cùng một lượng ánh sáng cho đến khi điện áp vượt quá điện trở cố định và đèn không hoạt động được nữa. Theo thời gian, đèn huỳnh quang ngày càng trở nên kém hiệu quả vì chúng tiêu tốn nhiều điện hơn mới tạo ra được một công suất lumen như hồi đầu tiên.

Ưu điểm của đèn huỳnh quang là có tuổi thọ cao hơn so với đèn sợi đốt, khả năng chiếu sáng rộng hơn đèn sợi đốt, nhưng so với đèn LED thì không thể bằng.

Nhược điểm của đèn huỳnh quang

  • Đèn huỳnh quang chứa thủy ngân độc hại. Thủy ngân cũng như phốt pho bên trong bóng đèn là những chất nguy hiểm gây ô nhiễm môi trường khi bóng đèn bị vỡ. Bóng đèn huỳnh quang bị vỡ giải phóng một lượng nhỏ thủy ngân độc hại dưới dạng khí và phần còn lại được chứa trong thủy tinh.
  • Đèn huỳnh quang nhanh hỏng hơn nếu chúng thường xuyên bật và tắt. Tuổi thọ bóng đèn trung bình cho một CFL là khoảng 10.000 giờ nhưng thực tế con số này có thể ngắn hơn do tác động của quá trình sử dụng.
  • Đèn huỳnh quang là thiết bị chiếu sáng đa hướng, tạo ra ánh sáng 360 độ. Điều này dẫn đến tình trạng ánh sáng bị tán xạ đến các khu vực không mong muốn gây lãng phí năng lượng.
  • Đèn huỳnh quang phát ra một lượng nhỏ bức xạ UV, đây là nguyên nhân làm phai màu các đồ vật xung quanh nó
  • Đèn huỳnh quang cần có chấn lưu để ổn định ánh sáng. Trong trường hợp có một sai sót nhỏ trong chấn lưu, đèn có thể tạo ra tiếng ồn vo ve

Có nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED hay không - Đèn LED có ưu và nhược điểm gì?

Đèn LED có các ưu điểm dưới đây:

  • Đèn LED có tuổi thọ cực cao so với các thiết bị chiếu sáng khác (kể cả đèn huỳnh quang). Một mẫu đèn LED mới tuổi thọ lên tới 50.000 giờ đến 100.000 giờ. Trong khi đó tuổi thọ trung bình của bóng đèn huỳnh quang, chỉ đạt khoảng 10.000 giờ.
  • Đèn LED cực kỳ tiết kiệm năng lượng so với các công nghệ chiếu sáng khác. Thực tế là chúng lãng phí rất ít năng lượng dưới dạng bức xạ hồng ngoại (khác nhiều so với hầu hết các đèn thông thường bao gồm đèn huỳnh quang) và ánh sáng phát ra theo hướng (hướng 180 độ thay vì hướng 360 độ như đèn huỳnh quang, điều đó có nghĩa là năng lượng ít bị thất thoát cho các nhu cầu phản xạ ánh sáng).
  • Chất lượng ánh sáng rất cao, ánh sáng ổn định, không bị nhấp nháy
  • Chi phí bảo trì bóng đèn rất thấp, ít phải sửa chữa
  • Đèn LED yêu cầu ít phụ kiện hơn so với bóng đèn huỳnh quang
  • Ánh sáng đèn LED phát ra đa dạng hơn đèn huỳnh quang. Trong khi đèn huỳnh quang chỉ phát ra ánh sáng trắng thì đèn LED tạo ra toàn bộ quang phổ của ánh sáng
  • Đèn LED có kích thước nhỏ hơn nhiều so với đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt, tiết kiệm diện tích lắp đặt.
  • Đèn LED là trong bảng mạch cho máy tính, đèn giao thông, biển báo, biển quảng cáo, đèn chiếu sáng nhà ở, trong các trung tâm thương mại

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội đó, đèn LED vẫn tồn tại nhược điểm như sau: Đèn LED có giá thành tương đối cao so với đèn sợi đốt hoặc đèn huỳnh quang

>> Xem thêm: Cách đấu đèn LED dây, cách đấu đèn LED 1m2, cách đấu đèn tuýp LED đôi

Như vậy so với đèn huỳnh quang thì đèn LED có nhiều ưu điểm việt trội hơn hẳn. Đến đây có lẽ các bạn đã tự trả lời được băn khoăn "Có nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED hay không?". Nhưng mời các bạn tham khảo tiếp những thông tin dưới đây để đưa ra kết luận chính xác có nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED?

So sánh chi tiết có nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED hay không?

Đèn LED và đèn huỳnh quang sử dụng hai công nghệ hoàn toàn khác nhau. Bóng đèn huỳnh quang chứa khí trơ bên trong vỏ thủy tinh trong khi đèn LED là công nghệ trạng thái rắn. Đèn huỳnh quang tạo ra bức xạ UV và sau đó chuyển nó thành ánh sáng thông qua việc sử dụng một lớp phủ phosphor bên trong bóng đèn. Còn bóng đèn LED phát ra bức xạ điện từ trên một phần nhỏ của quang phổ ánh sáng và không lãng phí năng lượng tạo nhiệt.

Theo dõi các tiêu chí so sánh dưới đây để có thể tự mình quyết định có nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED hay không.

Tiêu chíĐèn LEDĐèn huỳnh quangĐánh giá
Nhiệt độ màuĐèn LED có sẵn nhiều loại nhiệt độ màu, trải dài từ 2200K-6000K (từ màu vàng đến màu xanh nhạt).Đèn huỳnh quang có sẵn một loạt các giá trị CCT có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi lượng phosphor bên trong bóng đèn. Các giá trị điển hình nằm giữa màu trắng ấm ở 2700K đến ánh sáng ban ngày ở 6500K tùy thuộc vào yêu cầu ánh sáng.Nhiệt độ màu 2 đèn tương đương nhau
 CRICRI đèn LED phụ thuộc nhiều vào ánh sáng cụ thể được đề cập. Giá trị CRI rất rộng thường từ 65-95.Giá trị CRI của đèn huỳnh quang nằm trong khoảng từ 62 đến 80. Đây là độ hoàn màu khá tốt nhưng nó vẫn còn một số điểm cần cải thiện khi so sánh với đèn LED.  Đèn LED 
 Chất lượng ánh sángỔn định, không nhấp nháy, tốc độ ánh sáng khi bật tắt nhanh chóng Đèn huỳnh quang có độ trễ ngắn khi bật. Các mẫu đèn huỳnh quang dùng lâu ngày cần một khoảng thời gian dài để khởi động. Bóng đèn huỳnh quang cũng có thể nhấp nháyĐèn LED
Khả năng điều chỉnh độ sángĐèn LED rất dễ điều chỉnh độ sáng  từ 100% ánh sáng đến 0,5%Bóng đèn CFL mới thường có thể điều chỉnh độ sáng (xuống khoảng 15% so với ánh sáng bình thường của chúng). Nếu muốn giảm ánh sáng bóng đèn huỳnh quang, hãy đảm bảo rằng bạn chọn loại chấn lưu có thể điều chỉnh ánh sáng.Đèn LED
 Độ rọi chiếu sángĐèn LED phát ra ánh sáng góc 180 độ.Ánh sáng huỳnh quang là ánh sáng đa hướng có nghĩa là nó phát ra ánh sáng 360 độ, điều này có ưu điêm là tán quang ánh sáng diện rộng, nhưng sẽ bị tiêu hao năng lượng nhiều tới những không gian không cần thiết. Đèn LED

Hiệu quả

 

Đèn LED rất hiệu quả so với mọi loại đèn chiếu sáng trên thị trường. Hiệu suất nguồn điển hình nằm trong khoảng 37 và 120 lumen / watt. 

Đèn huỳnh quang và đèn CFL rất hiệu quả so với đèn sợi đốt (hiệu suất nguồn 50-100 lumen / watt). Chúng thua LED chủ yếu vì hiệu suất hệ thống của chúng thấp hơn nhiều (<30 lumen / watt) do tất cả các tổn thất liên quan đến đầu ra ánh sáng đa hướng và nhu cầu chuyển hướng nó đến một khu vực mong muốn.

Đèn LED

Khí thải

Đèn LED tạo ra nguồn ánh sáng định hướng, công nghệ tiên tiến nên không xả ra khí thải độc hại

Đèn huỳnh quang tạo ra nhiều bức xạ UV. Nguyên nhân do đèn huỳnh quang tạo ra ánh sáng nhờ lớp phủ phosphor khi nó tiếp xúc với bức xạ UV. Khoảng 15% lượng khí thải bị thất thoát do tiêu tán năng lượng và nhiệt.

Đèn LED

Hồng ngoại

Không cóKhông có 

Tia cực tím

 

Đèn LED không thải tia cực tím

Đèn huỳnh quang thải ra nhiều bức xạ UV. Chúng tạo ra ánh sáng nhờ được phủ một lớp phosphor khi nó tiếp xúc với bức xạ UV. Mặc dù hầu hết các bức xạ UV vẫn nằm trong bóng đèn, nhưng một số lại thoát ra ngoài môi trường và có thể gây ô nhiễm.

Đèn LED
 

Tuổi thọ

 

 

Đèn LED có tuổi thọ cao hơn bất kỳ nguồn sáng nào được bán trên thị trường trong khoảng từ 25.000 giờ đến 200.000 giờ hoặc hơn trước

Đèn huỳnh quang có tuổi thọ tốt so với một số bóng đèn nhưng không so với đèn LED. Giá trị tuổi thọ điển hình nằm trong khoảng từ 7.000 giờ đến 15.000 giờ.

Lưu ý: Đôi khi cần thay đèn huỳnh quang trước khi hết thời gian sử dụng để ngăn chặn các tác động xuống cấp nghiêm trọng như nhấp nháy hoặc thay đổi màu ánh sáng (chuyển sang màu hồng).

Đèn LED
Chi phí

Giá mua đèn LED tương đối cao, nhưng chi phí bảo trì sửa chữa thấp

Đèn huỳnh quang giá mua rẻ nhưng mất nhiều chi phí bảo trì sửa chữa, đặc biệt là thay chấn lưu mới. 

Đèn LED
Chi phí bảo trì

Đèn LED hầu như không có chi phí bảo trì và tần suất thay bóng đèn là tốt nhất trên thị trường.

Bóng đèn huỳnh quang đòi hỏi phải thay thế chấn lưu thường xuyên 

Đèn LED
Độ bền

Khó bị hư hại khi bị va chạm vật lý.

Bóng đèn huỳnh quang đặc biệt dễ vỡ - đặc biệt là các ống T5, T8 và T12. Chi phí để xử lý bóng đèn vỡ cao hơn do bóng đèn có chứa thuỷ ngân.

Đèn LED

Kích thước

Kích thước đèn LED cực kỳ nhỏ

Đèn huỳnh quang compact (CFL) nhỏ hơn với đèn sợi đốt. Nhưng chiều dài bóng đèn huỳnh quang lớn hơn đèn LEDĐèn LED
 

Khả năng chịu lạnh

 

Chịu lạnh tới âm 40 độ C

Các đèn huỳnh quang có chấn lưu từ tính thông thường (chẳng hạn như ống T12) thường không được khuyến nghị cho nhiệt độ dưới 50-60 độ F. Đối với thời tiết lạnh hơn, hãy chọn bóng đèn huỳnh quang có chấn lưu điện tử như ống T8.Đèn LED

Khả năng chịu nhiệt

 

Khả năng chịu nhiệt của đèn led nên tới 100 độ C. Đèn LED hoạt động tốt ở mọi nhiệt độ hoạt động bình thường cả trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, chúng cho thấy hiệu suất bị suy giảm ở nhiệt độ cao. 

Chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ dữ liệu khách quan nào về hiệu suất bóng đèn huỳnh quang trong các tình huống nhiệt độ cao.Đèn LED

Thời gian khởi động

 

Đèn LED hầu như không mất thời gian khởi động. Chúng đạt độ sáng tối đa ngay lập tức.

Đèn huỳnh quang (đặc biệt là công nghệ cũ) yêu cầu thời gian khởi động vài phútĐèn LED
 

Điều kiện thời tiết mùa đông

Đèn LED tạo ra nhiệt ít hơn đáng kể so với đèn sợi đốt thông thường.

Bóng đèn huỳnh quang thường không được khuyến khích để chiếu sáng ngoài trời.

Đèn LED

So sánh công suất của đèn LED và đèn huỳnh quang

So sánh công suất của đèn LED và đèn huỳnh quang có thể dễ dàng nhận thấy: cùng là bóng đèn 15w nhưng đèn LED có công suất phát quang cao hơn, khả năng chuyển năng lượng điện thành ánh sáng hơn, chuyển thành nhiệt năng ít từ đó tiêu thụ ít điện hơn. Một bóng đèn led 15w có thể phát sáng liên tục tối đa tới 50.000 giờ, trong khi đó một bóng đèn huỳnh quang cùng công suất chỉ đạt tuổi thọ là 2.000 giờ.

Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn. Để mua đèn led giá rẻ chính hãng, liên hệ ngay tới Nội Thất Hoà Thịnh.

cửa hàng nội thất hòa thịnh
Cửa hàng nội thất hòa thịnh

Trung tâm nội thất Hòa Thịnh

  • Địa chỉ: Số 144 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0971.958.991 (Bán hàng) - 0243.200.9829 (Kỹ thuật)
Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Hướng dẫn sử dụng đèn năng lượng mặt trời đúng cách & hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng đèn năng lượng mặt trời đúng cách & hiệu quả

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo