• Gọi mua hàng: 0971958991

Tìm hiểu cấu tạo hộp số quạt trần, nguyên lý hoạt động của hộp số quạt trần

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 10 phút đọc

Quạt trần là một thiết bị nội thất được ưu tiên sử dụng cho nhiều không gian khác nhau từ phòng khách, nhà hàng, khách sạn,... bởi những tính năng hữu ích mà nó đem lại như: tiết kiệm điện năng, có thể điều chỉnh nhiều tốc độ gió khác nhau và tạo điểm nhấn cho không gian sử dụng. Trong đó, hộp số quạt trần là một thiết bị quan trọng đi kèm với quạt trần. Vậy bạn đã bao giờ tìm hiểu về cấu tạo hộp số quạt trần hay chưa? Cách lắp đặt hộp số quạt trần sao cho đúng kỹ thuật? Hãy cùng Nội Thất Hòa Thịnh tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hộp số quạt trần và cách đấu hộp số quạt trần an toàn, đúng kỹ thuật ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cấu tạo hộp số quạt trần

Hộp số quạt trần là một thiết bị quan trọng của quạt trần và nó có công dụng điều chỉnh tốc độ gió của quạt ở những mức độ gió nhất định. Hộp số là một trong những bộ phận quan trọng của quạt trần và thường đi kèm với quạt trần khi mua nên bạn không cần phải trả thêm chi phí. 

Cấu tạo của hộp số quạt trần cơ bản bao gồm có 2 bộ phận chính đó là phần vỏ hộp bên ngoài và phần ở bên trong gồm có bộ điều chỉnh những tốc độ quay, hệ thống động cơ ở phía dưới, bộ lắp ráp và các ống trụ.

cau-tao-hop-so-quat-tran-2

Hộp số quạt trần có tác dụng điều chỉnh tốc độ gió ở các mức gió nhất định đã được cài đặt sẵn. Trên hộp số quạt trần thường có các chữ số (thường là từ 1 đến 5) hoặc ký tự (dấu gạch, dấu chấm,...) chú thích các tốc độ gió như 1,2,3,4,5,... người sử dụng chỉ cần sử dụng núm vặn để điều chỉnh tốc độ quạt nhanh hoặc chậm theo các mức cố định có sẵn là được.

Hộp số quạt trần được sử dụng thông dụng bởi nó có ưu điểm là không hề phát ra tiếng kêu ở quạt (có thể có tiếng kêu ở hộp số). Đặc biệt, sử dụng hộp số quạt trần sẽ không làm biến dạng sóng dòng điện và không ảnh hưởng đến chất lượng điện năng.

Nguyên lý hộp số quạt trần

Để có thể thực hiện lắp đặt và sử dụng hộp số quạt trần đúng cách, an toàn và hiệu quả thì trước tiên, bạn cần phải hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của hộp số quạt trần.

nguyen-ly-hop-so-quat-tran

Sau khi động cơ của quạt trần quay, nghĩa là cánh quạt gắn trên Roto cũng sẽ quay theo. Khi đó, luồng gió sẽ được tạo ra thông qua cánh quạt và tốc độ quay của cánh quạt nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc vào vận tốc quay bên trong của động cơ được điều chỉnh theo nhu cầu của người sử dụng thông qua hộp số quạt trần.

Hộp số quạt trần còn được gọi với cái tên khác là hộp biến trở và có cấu tạo gồm các cuộn dây có số vòng khác nhau. Hộp số quạt trần hoạt động theo nguyên lý khi thay đổi số vòng dây mà dòng điện chạy qua sẽ kéo theo cường độ dòng điện qua roto của quạt thay đổi khác nhau. Từ đó tác động làm thay đổi tốc độ quay của quạt một cách rõ rệt. Dựa trên nguyên lý đó mà người dùng có thể thay đổi tốc độ quay của quạt trần ở các mức độ khác nhau nhất định phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Cách đấu hộp số quạt trần

Trước khi tiến hành đấu hộp số quạt trần, để đảm bảo an toàn và tránh xảy ra những tai nạn bất ngờ trong quá trình lắp đặt bạn cần chú ý và chắc chắn rằng nguồn điện nơi lắp đặt hộp số đã được ngắt hoàn toàn, bạn nên sử dụng bút thử điện để kiểm tra. Dưới đây là các bước thực hiện đấu hộp số quạt trần đúng kỹ thuật và an toàn:

  • Bước 1: Trước khi gắn hộp số lên trên tường, bạn cần xác định kích thước hộp số quạt trần. Bạn nên đặt thử hộp số lên tường rồi đánh dấu vị trí muốn lắp đặt để đo chính xác kích thước hộp số và khi gắn lên không bị lệch gây mất thẩm mỹ cho không gian sử dụng.
cau-tao-hop-so-quat-tran-3
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn nới lỏng các ốc vít trên hộp số để mở nắp và nhấc hộp ra khỏi đế. Bạn nên để các ốc vít vào một cách cẩn thận để tránh bị rơi hoặc mất ốc vít khi lắp đặt.
  • Bước 3:Thông qua các lỗ ở đế của hộp số quạt, bạn nối dây nguồn từ nguồn điện trong nhà và dây dẫn từ bộ động cơ với nhau để đấu hộp số quạt trần.
  • Bước 4: Sau khi nối xong dây dẫn, bạn tiến hành gắn hộp số quạt trần lên tường ở vị trí đã đánh dấu.
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành việc gắn hộp số quạt trần, bạn cần phải kết nối dây nguồn và dây dẫn với các cổng kết nối của hộp số.
  • Bước 6: Cuối cùng, bạn gắn bộ điều chỉnh tốc độ ở vị trí phù hợp và tiện lợi nhất. Sau đó tiến hành chạy thử thiết bị.
cau-tao-hop-so-quat-tran-4

Để việc đấu các dây dẫn trong hộp số đúng cách bạn hãy tham khảo sơ đồ đấu hộp số quạt trần đúng kỹ thuật dưới đây 

cau-tao-hop-so-quat-tran-5

(*) Những lưu ý khi tiến hành đấu hộp số quạt trần:

  • Bạn lưu ý thận trọng khi vặn vít đảm bảo hộp số đã được gắn chặt, tránh trường hợp hộp số bị lỏng lẻo và rơi ra khỏi vị trí lắp đặt.
  • Bạn cần đảm bảo việc kết nối các dây điện phải tuân thủ theo nguyên lý và sơ đồ nối dây hộp số quạt trần ở trên để tránh gây xung khắc và chập điện.

Trên đây Nội Thất Hòa  đã giới thiệu tới các bạn các bước để đấu hộp số quạt trần đúng kỹ thuật, các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Tham khảo thêm các mẫu quạt trần đèn mới nhất, cao cấp nhất tại Nội Thất Hòa Thịnh 2021

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Có nên lắp quạt trần trong phòng ngủ hay không - Các quy tắc nên áp dụng khi lắp quạt trần phòng ngủ

Có nên lắp quạt trần trong phòng ngủ hay không - Các quy tắc nên áp dụng khi lắp quạt trần phòng ngủ

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo