• Gọi mua hàng: 0971958991

Động cơ AC là gì - Động cơ DC là gì?

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 10 phút đọc

Quạt trần là vật dụng làm mát quan trọng với nhiều gia đình trong những ngày hè nóng bức. Và động cơ được ví như trái tim của quạt trần vì nó quyết định trực tiếp đến sự hoạt hoạt động và hiệu quả của quạt. Hiện nay quạt trần được sản xuất với 2 loại động cơ là động cơ AC và động cơ DC. Vậy bạn đã biết Động cơ AC là gì - Động cơ DC là gì? Và nên lựa chọn loại quạt trần sử dụng động cơ nào hay chưa? Hãy cùng Nội Thất Hòa Thịnh tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Động cơ AC là gì?

dong-co-ac-la-gi

Động cơ AC hay còn có tên gọi khác là động cơ xoay chiều là động cơ điện dãn rộng bởi dòng điện xoay chiều. Nó được sử dụng khá phổ biến trong các loại quạt trần hiện nay.

Cấu tạo của động cơ AC

Động cơ điện xoay chiều hay động cơ AC là động cơ điện được dẫn động bằng dòng điện xoay chiều (AC). Động cơ AC gồm có hai phần cơ bản:

  • Stator: bao gồm các cuộn dây của ba pha điện quấn trên các lõi sắt bố trí trên một vành tròn để tạo ra từ trường quay.
  • Rotor: có dạng hình trụ và có tác dụng như một cuộn dây quấn trên lõi thép. Từ trường rôto có thể được tạo ra bởi các nam châm vĩnh cửu, sự lồi từ trở, hoặc cuộn dây điện DC hoặc AC.

Khi mắc động cơ vào mạng điện xoay chiều, từ trường quay do stator gây ra làm cho roto quay trên trục. Chuyển động quay của rotor được trục máy truyền ra ngoài và được sử dụng để vận hành các cơ cấu chuyển động khác. Động cơ AC gồm 2 loại: Động cơ 3 pha và động cơ 1 pha.

Động cơ DC là gì?

Động cơ DC là gì

Động cơ DC hay còn gọi là động cơ 1 chiều, được sử dụng trong dòng điện một chiều. Ngày nay nó đã và đang được phát triển trong lắp đặt quạt trần. Khác với những loại động cơ khác, DC có mức tiêu thụ thấp hơn giúp tiết kiệm năng lượng cho người dùng. Ngoài ra nó cũng có khối lượng khá nhẹ, phù hợp với mọi gia đình.

2. Cấu tạo của động cơ DC

Động cơ DC hay động cơ điện 1 chiều trong quạt trần cũng được cấu tạo từ 2 phần là:

  • Stator: thường là 1 hay nhiều cặp nam châm vĩnh cửu, hay nam châm điện.
  • Rotor: có các cuộn dây quấn và được nối với nguồn điện một chiều
  • Ngoài ra, một phần quan trọng khác của động cơ điện 1 chiều là bộ phận chỉnh lưu, nó có nhiệm vụ đổi chiều dòng điện trong khi chuyển động quay của rotor là liên tục. Thông thường bộ phận này gồm có một bộ cổ góp và một bộ chổi than tiếp xúc với cổ góp.

Vậy nên lựa chọn quạt trần sử dụng động cơ nào?

Trước khi quyết định nên lựa chọn quạt trần sử dụng loại động cơ nào, chúng ta hãy cùng so sánh về những đặc điểm của động cơ AC và động cơ DC để từ đó bạn có thể đưa ra quyết định của mình nhé:

nen-chon-quat-tran-dong-co-ac-hay-dc

Về công suất

  • Động cơ AC có công suất lớn hơn 80W
  • Đông cơ DC có công suất từ 35 - 60W

Do đó, động cơ DC tiêu thụ ít điện năng hơn và có khả năng tiết kiệm hơn khoảng 70% so với động cơ AC do chỉ cần cấp điện cho Stato mà không phải cấp điện cho cả Roto và Stato như động cơ AC.

Về tuổi thọ của động cơ

  • Động cơ AC : trung bình 10 năm
  • Động cơ DC: trung bình 15 năm

Về khả năng thích nghi

Động cơ xoay chiều DC có khả năng biến đổi dòng điện liên tục nên thích hợp với nhiều dòng điện khác nhau. Dù là dòng điện nào nó vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả. Trong khi động cơ DC sẽ cần thêm một thao tác đổi chiều dòng điện. Tuy nhiên, với công nghệ hiện nay, thiết bị này được tích hợp ngay bên trong động cơ DC và hoạt động tốt, nên gần như không tạo ra sự khác biệt nào khi lắp đặt quạt trần.

Về trọng lượng

Với thiết kế đơn giản hơn, động cơ DC nhẹ hơn khoảng 30% so với động cơ AC, bởi vậy cho khả năng lắp đặt an toàn hơn.

Về giá thành

Với những ưu điểm vượt trội hơn nên những loại quạt trần sử dụng động cơ DC thường có chi phí sản xuất cao hơn vì vậy giá bán cũng cao hơn đáng kể so với những loại quạt trần sử dụng động cơ AC. Tuy nhiên, giá thành của quạt trần còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như kiểu dáng, thương hiệu, chức năng sử dụng,...

Giao thoa điện

Động cơ DC có giao thoa điện nhỏ hơn quạt có động cơ AC do đó quạt trần động cơ DC có khả năng ngăn ngừa sự nhiễu sóng điện thiết bị bảo vệ độ nhạy sản phẩm trong thời giandài. Còn với động cơ AC cũng có chức năng ngăn nhiễu sóng điện từ nhưng có giao thoa điện lớn hay biến động dẫn đến sản phẩm nhanh mất độ nhạy.

Tiếng ồn khi sử dụng

Quạt trần động cơ DC sử dụng động cơ chuyển mạch ECM không chỉ giúp hoạt động hiệu quả mà còn rất êm, không có tiếng ồn. Do đó rất phù hợp cho những không gian cần sự yên tĩnh. Còn đối với quạt trần động cơ AC giờ đây với động cơ Air Max giúp sản phẩm hoạt động cũng không phát ra tiếng ồn gây khó chịu cho người dùng như trước nữa.

Trên đây mình đã cùng các bạn tìm hiểu về những loại động cơ của quạt trần. Hy vọng nó có thể giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn quạt trần cho gia đình của mình.

Mời bạn tham khảo thêm những mẫu quạt trần đèn chùm mới nhất đang được giảm giá tại Nội Thất Hòa Thịnh.

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Quạt trần đảo chiều là gì - Nguyên lý hoạt động của quạt trần đảo chiều

Quạt trần đảo chiều là gì - Nguyên lý hoạt động của quạt trần đảo chiều

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo