• Gọi mua hàng: 0971958991

Tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất, nhà ở, trường học, quán cafe

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 26 phút đọc

Tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất, tiêu chuẩn chiếu sáng nhà ở, tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học đều vô cùng quan trọng đối với từng chiếc đèn trước khi được ra mắt trên thị trường. Để có thể sản xuất ra những chiếc đèn đạt chuẩn thì các kỹ sư cần nghiên cứu công suất, hiệu năng và tiêu chuẩn của mỗi không gian riêng. Dưới đây, hãy cùng Nội Thất Hòa Thịnh tìm hiểu những thông tin xung quanh vấn đề này!

Tiêu chuẩn chiếu sáng trong sản xuất - Tiêu chuẩn chiếu sáng trong sản xuất

Trong sản xuất bất kể phân xưởng, bộ phận, hay dây chuyền nào cũng cần phải đặt tiêu chuẩn ánh sáng tốt để có thể đảm bảo hoạt động sản xuất của nhân công. Ngoài ra, người lao động cũng sẽ đảm bảo được thị giác khi làm việc trong một môi trường có đầy đủ ánh sáng. Điều này sẽ nâng cao mức độ an toàn lao động đối với họ. Bởi vậy, hệ thống chiếu sáng trong sản xuất cần phải đảm bảo được những yếu tố dưới đây:

  • Cần có sự phân bổ đều độ chói trong không gian làm việc để tránh gây nên những tác động xấu đối với mắt. Nếu độ chói quá cao, sẽ khiến cho mắt cảm thấy lóa, không nhìn rõ vật. Độ chói thấp sẽ dẫn đến tính trạng nhìn lâu mắt sẽ cảm thấy mệt mỏi.
  • Độ rọi có những tiêu chuẩn khác nhau ở từng vị trí làm việc khác nhau. 
  • Ánh sáng cần phân bổ đều, không có sự nhấp nháy hay cắt sáng trong quá trình chiếu sáng.
  • Giữ nguyên các thông số chiếu sáng trong suốt quá trình hoạt động.
  • Tạo hướng sáng thích hợp thuận mắt người nhìn.
  • Màu sắc ánh sáng phù hợp với công việc. Thông thường gam màu sáng như trắng sẽ được sử dụng nhiều trong các phân xưởng.
  • Nên kết hợp ánh sáng nhân tạo với ánh sáng tự nhiên một cách hữu hiệu nhất. Thiết kế cửa chính, phụ hợp lý để đón được năng lượng sáng tốt nhất.
Tiêu chuẩn chiếu sáng nhà ở - Tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà
Tiêu chuẩn chiếu sáng nhà ở - Tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà

Tiêu chuẩn chiếu sáng nhà ở - Tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà

Không gian sinh hoạt của gia đình cần phải có đầy đủ ánh sáng để mọi hoạt động diễn ra dễ dàng. Có đủ ánh sáng giúp bảo vệ thị lực của các thành viên trong gia đình. Không gian trong nhà cần phối kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên từ năng lượng mặt trời và ánh sáng nhân tạo đến từ các loại đèn trang trí hay chiếu sáng thông thường. Dưới đây là bảng quy chuẩn ánh sáng do Bộ Xây dựng và Bộ Y tế đã đề ra:

Không gian chức năngYêu cầu độ rọi (LUX)Độ đồng đềuChỉ số hoàn màu (CRI)Mật độ công suất (W/㎡)Giới hạn hệ số chói lóa
Phòng khách≥3000.7≥80≤1319
Phòng ngủ≥100 ≥80≤8 
Phòng bếp, phòng ăn≥500 ≥80≤1322
Hành lang, cầu thang, ban công≥1000.5 ≤7 
Tầng hầm (khu vực đỗ xe)≥75    

Ngoài ra, tiêu chuẩn ánh sáng nhà ở cần phải đảm bảo thêm những yếu tố sau:

  • Tiêu chuẩn ánh sáng trong nhà phải là màu trung thực (có thể lựa chọn màu trắng sáng hoặc vàng nhạt), có chất lượng ánh sáng đều màu 
  • Hệ thống thiết bị chiếu sáng không bị nhấp nháy, ánh sáng đèn trang trí cần phải đảm bảo tính thống nhất trong từng khu vực
  • Cần lựa chọn ánh sáng đèn trang trí phù hợp với màu sơn trong nhà. Đặc tính của ánh sáng trắng sẽ giúp cho không gian ngôi nhà của bạn giữ nguyên được màu sơn. Đối với ánh sáng vàng làm cho không gian trở nên dịu nhẹ hơn. Ánh sáng xanh nhạt giúp cho không gian trở nên mát hơn khi hòa quyện bởi tông màu lạnh.
  • Tùy không gian chức năng khác nhau mà lựa chọn loại ánh sáng khác nhau. Có thể lựa chọn màu sắc ánh sáng theo sở thích của cá nhân nhưng dựa trên sự hợp lý đối với ngôi nhà.
tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà ở
Tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà ở

Tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học - Tiêu chuẩn chiếu sáng trong phòng học

Tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học khá nghiêm ngặt bởi nó có ảnh hưởng đến thị lực của hàng ngàn học sinh, sinh viên trên cả nước. Nhưng theo thống kê thì số lượng lớp học có tiêu chuẩn ánh sáng đạt chuẩn hiện nay vẫn là một con số ít ỏi. Điều này là một nguyên nhân lớn dẫn đến việc mắc tật khúc xạ học đường. Vì vậy, để có một phòng học đạt chất lượng tốt về ánh sáng cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Diện tích phòng học cần đạt chuẩn trung bình là 50㎡ với thiết kế có nhiều cửa sổ để có thể tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên.
  • Trần nhà hay tường lớp học nên sử dụng ánh sáng trắng, bởi chúng có độ phản quang tốt giúp cho ngôi phòng có đủ ánh sáng chiếu đến mọi ngóc ngách.
  • Lắp đặt bóng đèn huỳnh quang T8 – 36W, loại đèn trang trí này sáng hơn so với các đèn huỳnh quang thông thường nên mỗi lớp học tùy theo diện tích nên lắp đặt từ 10 - 12 bộ đèn huỳnh quang đặt chuẩn.
  • Sử dụng máy đo ánh sáng chuyên nghiệp để có thể biết chính xác độ rọi của đèn trước khi lắp đặt. Cần chọn loại đèn trang trí có độ rọi từ 300 – 500 lux mới đạt chuẩn.
  • Để tránh tình trạng sánh sáng bị chia cắt khi sử dụng quạt thì các lớp học nên sử dụng quạt treo tường, tránh sử dụng quạt trần sẽ tạo ra không gian sáng nhấp nháy không đều màu.
  • Theo đúng tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học thì đèn trang trí sẽ chiếu rọi từ trên trần nhà nên lắp đặt chao chụp là cần thiết. Chao chụp phản quang sẽ giúp cho đèn phân bổ vùng sáng đều trong lớp học.
Tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học - Tiêu chuẩn chiếu sáng trong phòng học
Tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học - Tiêu chuẩn chiếu sáng trong phòng học

Tiêu chuẩn ánh sáng nơi làm việc

Nơi làm việc là vị trí gắn liền với công nhân, nhân viên từ 8 - 10 tiếng trong ngày. Nên quy chuẩn ánh sáng của chúng hiện nay ngày càng nghiêm ngặt. Khi làm việc trong một môi trường đầy đủ ánh sáng sẽ giúp cho năng suất cải thiện, tính sáng tạo tăng lên. Ngoài ra, khi áp dụng đúng tiêu chuẩn ánh sáng giúp cho bạn không sử dụng nguồn điện năng một cách lãng phí. Bởi vậy, trước khi cho công ty đi vào hoạt động bạn nên tìm hiểu những quy chuẩn ánh sáng nơi làm việc dưới đây:

Loại phòng chức năngYêu cầu độ rọi (LUX)
Hành lang cầu thang100
Cầu thang (máy, bộ), thang cuốn150
Nhà bảo vệ200
Phòng đợi200
Căng tin150
Khu vực lưu thông và hành lang100

Ngoài đảm bảo yêu cầu về độ rọi, tiêu chuẩn ánh sáng nơi làm việc còn đề cập đến những vấn đề dưới đây:

  • Nên kết hợp ánh sáng văn phòng với ánh sáng tự nhiên một cách tối đa nhất. Bởi nguồn sáng tự nhiên không gây hại đến thị lực khi tiếp xúc.
  • Khi lắp đặt ánh sáng cần phải tính toán đảm bảo sao cho các dãy đèn trang trí có hướng song song với hướng nhìn để đèn không rọi thẳng vào mắt gây đến hiện tượng chói, lóa mắt.
  • Cần phải xem xét sử dụng các loại đèn khác nhau tùy thuộc vào từng vị trí. Như phòng làm việc có diện tích rộng nên sử dụng các loại đèn huỳnh quang đời mới để có được ánh sáng sắc nét và chân thực nhất.

Số lượng đèn trong văn phòng là không nhiều nhưng vẫn cần phải đảm bảo đầy đủ những yếu tố trên văn phòng đạt được nguồn sáng chuẩn nhất.

Tiêu chuẩn ánh sáng nơi làm việc
Tiêu chuẩn ánh sáng nơi làm việc

Tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà hàng, quán cafe

Đối với ánh sáng trong nhà hàng hoặc quán cafe thì tiêu chuẩn ánh sáng có phần được "thả lỏng" so với những không gian khác. Ánh sáng trong những không gian này thường được xem xét trên 2 tiêu chuẩn: hướng tới sở thích khách hàng và hòa hợp với lối kiến trúc của quán. 

Yếu tố đầu tiên là hướng tới khách hàng bởi nhà hàng hay quán cafe đều mở ra để nhằm phục vụ những thực khách. Nên tiêu chuẩn ánh sáng cũng nên khảo sát nhu cầu của người dùng để hiểu hơn họ cần nguồn sáng như thế nào vào thời điểm nào? Hầu hết khách hàng cần một nguồn sáng phù hợp với mục đích của họ. Nguồn ánh sáng cần phải sử dụng tối đa được ánh sáng từ tự nhiên sẽ đem lại cảm giác thoải mái vì các hàng quán thường có rất nhiều người lui tới. 

Ngoài ra, nên biết phân bố ánh sáng theo thời gian trong ngày để khách hàng cảm thấy gần gũi với thiên nhiên nhất. Bởi khi tìm đến những nhà hàng hay quán cafe họ đều muốn tận hưởng không khí thiên nhiên mang lại. Vậy nên, buổi sáng cần tiết chế hệ thống chiếu sáng và tận dụng nhiều hơn ánh sáng tự nhiên. Đến buổi trưa thì ánh sáng mặt trời khá gắt, hệ thống đèn cần được điều chỉnh để khách hàng cảm thấy dễ chịu. Nhưng khi thực khách sử dụng dịch vụ của quán bạn vào buổi tối, thì cần điều chỉnh hệ thống đèn ở chế độ vàng nhạt, tạo cảm giác gần gũi, ấm cúng, lãng mạn.

Yếu tố thứ hai cần xét đến là tiêu chuẩn ánh sáng trong nhà hàng, quán cafe cần phải phù hợp với lối thiết kế riêng của quán. Nếu như quán thiết kế theo phong cách hiện đại, tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ là chủ yếu thì những gam màu tươi sáng như trắng, xanh sẽ giúp không gian quán sáng, tươi mới. Ngược lại, nếu như là những quán cafe theo phong cách của những thập niên 80, 90 thì tông màu trầm mang đến cảm giác xưa cũ, gần gũi sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho quán.

Tiêu chuẩn ánh sáng nơi làm việc
Tiêu chuẩn ánh sáng nơi quán cafe

Vậy nên, tiêu chuẩn ánh sáng trong nhà hàng thường đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng khi hòa mình vào không gian nơi đây. Ngoài ra, là những tính toán kỹ lưỡng để có thể phối nhiều gam màu phù hợp với quán.

Tiêu chuẩn chiếu sáng nhân tạo trong công trình dân dụng

Công trình dân dụng là một trong những nơi cần áp dụng nhiều ánh sáng nhân tạo để có thể phục vụ trong sinh hoạt đời sống. Thông thường, công trình dân dụng ở Việt Nam được chia làm 3 kiểu với những tiêu chuẩn ánh sáng khác nhau. Dưới đây là những tiêu chuẩn chi tiết dành cho 3 công trình đó.

Tiêu chuẩn chiếu sáng nhân tạo trong công trình dân dụng nhà vườn

Khi thiết kế ánh sáng nhà vườn cần chú ý phân bổ luồng sáng đều để không bị phản lại ánh sáng tự nhiên dẫn đến tình trạng lãng phí điện năng.

 Tập trung vào chiếu sáng ở khu vực ngoại cảnh như lối đi, nhà để xe, sân vườn để làm nổi bật lên không gian xanh đó. Ở khu vực lối đi sân vườn, bể cá nên sử dụng hệ thống chiếu sáng hình trụ hoặc chiếu sáng âm để có thể phản chiếu ánh sáng nhiều góc. Ngoài ra khu vực hành lang trước cửa có thể lắp đèn tường, đèn trần để phục vụ mục đích chiếu sáng và trang trí. Ngoài ra, cần đảm bảo hệ thống đèn được chống thấm đầy đủ để tránh việc rò rỉ điện gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.

Tiêu chuẩn chiếu sáng nhân tạo trong công trình dân dụng nhà ống

Nhà ống chỉ có một mặt có thể đón được ánh sáng tự nhiên vậy nên ánh sáng nhân tạo là vô cùng quan trọng để có thể giúp các sinh hoạt thường ngày diễn ra dễ dàng.

 Vậy nên hệ thống chiếu sáng tại cầu thang giữa các tầng được liên kết chặt chẽ với nhau để tạo ra luồng sáng thống nhất. Hệ thống đèn thường được sử dụng là đèn rọi tường, đèn tường. Những mẫu đèn đơn giản được ưa chuộng, bởi chúng sẽ giúp cho căn nhà trở nên rộng hơn. Ngược lại, khi sử dụng những loại đèn có thiết kế quá cầu kỳ thì luồng sáng tổng thể của ngôi nhà bị chia cắt khiến cho bạn có cảm giác nhà chật chội hơn.

Ngoài ra, vì diện tích hẹp nên hệ thống chiếu sáng sẽ sử dụng các loại ánh sáng trắng là chủ yếu. Tránh sử dụng những màu sắc nóng như vàng đậm, đỏ, xanh khiến ngôi nhà trở nên u tối.

Tiêu chuẩn ánh sáng trong căn hộ chung cư

Dân số tăng nhanh nên các căn chung cư xuất hiện ngày càng nhiều để phục vụ nhu cầu của người dân. Vậy nên khi xây dựng chung cư, các kỹ sư đã tính toán rất kỹ về tiêu chuẩn ánh sáng cho không gian này. Các phòng của căn hộ thường thông nhau nhưng không vì thế mà tiêu chuẩn ánh sáng bị xem nhẹ. 

Trong đó, hệ thống phòng khách là tâm điểm nên hệ thống chiếu sáng được chú trọng rất nhiều nhất. Có thể lựa chọn đèn âm tường hoặc hệ thống đèn thả trang trí để có thể giúp cho không gian tăng tính thẩm mỹ mà vẫn đảm bảo chức năng chiếu sáng. Ngoài ra, nên lựa chọn màu sắc phù hợp cho phòng ngủ, chú trọng những gam màu nhẹ nhàng, ấm cúng để có thể thư giãn.  

Với phòng bếp, có thể tận dụng luồng sáng từ phòng khách nhưng hầu như phòng bếp sẽ được lắp đặt hệ thống đèn riêng nhằm tăng mục đích trang trí. Thông thường sẽ lựa chọn những loại đèn thả trần đơn giản.

Trên đây là những thông tin xung quanh vấn đề tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất, tiêu chuẩn ánh sáng nhà ở, tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học. Bạn đọc nên tham khảo để biết thêm được những tư vấn hữu ích khi thiết kế tiêu chuẩn ánh sáng cho chính ngôi nhà, lớp học, …. 

Quý khách có thể tham khảo tại Nội Thất Hòa Thịnh - Địa chỉ tin cậy chuyên cung cấp các loại quạt trần đèn với nhiều kiểu dáng đa dạng, phong phú. Nơi đây đã làm hài lòng được những khách hàng khó tính nhất. Vậy tại sao còn chần chừ, hãy nhanh tay liên hệ đến

cửa hàng nội thất hòa thịnh
Cửa hàng Nội Thất Hòa Thịnh

Trung tâm nội thất Hòa Thịnh

  • Địa chỉ: Số 144 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0971.958.991 (Bán hàng) - 0243.200.9829 (Kỹ thuật)
Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Cách thay bóng đèn LED âm trần, đèn LED 1m2, đèn tuýp LED, đèn LED tròn

Cách thay bóng đèn LED âm trần, đèn LED 1m2, đèn tuýp LED, đèn LED tròn

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo