• Gọi mua hàng: 0971958991

RPM là gì - Chỉ số RPM có ý nghĩa gì?

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 12 phút đọc

Chắc hẳn đã có đôi lần bạn được nghe mọi người nói về chỉ số RPM. Vậy chỉ số RPM thực chất là gì? RPM được ứng dụng trong các lĩnh vực nào? Trong quạt trần chỉ số RPM được dùng để làm gì? RPM và CFM có mỗi quan hệ như thế nào? RPM càng lớn thì CFM càng lớn điều đó có thực sự đúng?

Bạn đã bao giờ về các vấn đề này hay chưa? Hãy cùng nội thất Hòa Thịnh tìm hiểu về các kiến thức liên quan đến chỉ số RPM và mối quan giữa RPM và CFM ngay trong bài viết dưới đây nhé!

RPM là gì - RPM là viết tắt của gì?

RPM được định nghĩa như thế nào?

RPM là viết tắt của cụm từ Revolutions Per Minute là chỉ số chỉ tần suất của chuyển động tròn hoặc để tính tốc độ di chuyển của một vật trong một thời gian nhất định. RPM có đơn vị là vòng/phút.

Ví dụ: Một người đạp xe có RPM là 130 nghĩa là người đó đạp được 130 vòng đạp xe trong một phút.

Ứng dụng của RPM trong các lĩnh vực khác nhau:

1. RPM trong công nghệ

rpm-la-gi-1
  • RPM được sử dụng để xác định thời gian truy cập trên ổ cứng máy tính. RPM là phép đo số vòng quay của ổ cứng máy tính trong một phút. RPM càng cao, dữ liệu sẽ được truy cập càng nhanh.
  • RPM cũng có thể dùng để đo số vòng quay mỗi phút của quạt máy tính hoặc quạt tản nhiệt quay. Với tốc độ RPM cao, quạt di chuyển nhiều không khí hơn hoặc loại bỏ nhiều nhiệt hơn từ máy tính hoặc bộ xử lý. Tuy nhiên, khi bạn tăng RPM của quạt, tiếng ồn hoặc decibel (dBA) cũng tăng.
  • RPM là một công cụ cài đặt và đóng gói được sử dụng với nhiều biến thể Linux khác nhau để cài đặt, tải xuống Internet.

2. RPM là số liệu quan trọng

rpm-la-gi-2
  • RPM đối với những bạn làm Youtube và Adsense được hiểu là thu nhập ước tính của trang trên 1.000 lượt hiển thị. Tuy nhiên đây không phải là số tiền thực tế mà bạn có thể nhận được. RPM được tính dựa vào công thức:

    RPM= (thu nhập ước tính/số lần xem trang)*1000.

    RPM là những gì Google AdSense sử dụng khi báo cáo thu nhập doanh thu quảng cáo cho nhà xuất bản. Nó cho thấy tỷ lệ mà các nhà xuất bản được trả cho hiển thị quảng cáo trên các trang web của họ.

  • Ngoài ra, RPM được sử dụng rất nhiều trong các chương trình quảng cáo. Nó được coi là một tiêu chí để so sánh doanh thu trong các kênh khác nhau.

3. RPM trong phương tiện giao thông

rpm-la-gi-3
  • RPM của xe đạp là đơn vị đo số lần đạp quanh vòng quay pedal trong một phút. Chỉ số RPM càng cao thì người đó đạp xe càng nhanh. Ngoài ra, số vòng đạp trong một phút còn phụ thuộc vào đường kính của bánh xe và tốc độ đạp.
  • RPM của ô tô (Round Per Minute) hoặc r/min là đơn vị đo vận tốc quay hoặc tần số quay xung quanh trục cố định, thường hiển thị trên bảng taplo. Chỉ số này cho biết tốc độ vòng quay của trục khuỷu khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc. Mỗi số trong tiêu chuẩn tương đương với 1000 vòng/phút. Nếu kim đo chỉ ở số 4 có nghĩa là động cơ đang quay 4000 vòng mỗi phút. Với xe số sàn, tốc độ quay RPM giúp tài xế biết khi nào nên vào số thấp hay số cao.

RPM trong quạt trần là gì

RPM trong quạt trần là gì - Đơn vị RPM có ý nghĩa gì với quạt trần?

Trong quạt trần, RPM là chỉ số được dùng để đo số vòng quay của động cơ quạt trong 1 phút. Chỉ số RPM trong quạt trần thường từ 170 đến 250 vòng/phút.

Ví dụ: Một quạt trần có chỉ số RPM là 180 có nghĩa là trong vòng 1 phút chiếc quạt trần đó quay được 180 vòng.

ung-dung-cua-rpm-trong-quat-tran

1 RPM bằng bao nhiêu vòng/phút

Mỗi loại quạt trần sẽ có số vòng quay trong 1 phút khác nhau tùy vào loại động cơ và mục đích sử dụng nên rất khó để trả lời cố định 1 RPM bằng bao nhiêu vòng phút. Có những loại quạt trần tốc độ quay 250 vòng/phút nhưng lại có những thiết bị đạt tốc độ quay lên đến 295 vòng/phút.
Vì vây, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn những loại quạt trần có chỉ số RPM khác nhau. RPM càng lớn thì động cơ hoạt động càng nhiều và gây ra tiếng ồn. Ngược lại với RPM thấp thì tốc độ quay vòng của động cơ giảm giúp quạt hoạt động rất êm ái và không gây ra tình trạng tiếng ồn.

Tuy nhiên với RPM thấp thì quạt lại quay với tốc độ nhỏ, thông thường nó chỉ phù hợp với những không gian không quá rộng hoặc vào những ngày thời tiết không quá nóng. Ngoài ra với những loại quạt 5 cánh thì tốc độ gió quay thường nhỏ hơn so với quạt 3 cánh.

Mối liên hệ giữa RPM và CFM

moi-lien-he-giua-rpm-va-cfm

Đối với đa số người tiêu dùng không có kiến thức về quạt trần đèn trang trí vẫn hay cho rằng CFM càng lớn thì cũng tương đương với RPM càng lớn. Tuy nhiên, đây chính là quan niệm sai lầm vì 2 thông số kỹ thuật trên gần như chẳng có sự liên quan nào cả. Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt của 2 chỉ số này để chứng minh điều đó:

Sự khác biệt của CFM và RPM

RPM là số vòng quay của động cơ trong một phút còn CFM là số lượng khối không khí có thể được di chuyển hoặc trao đổi mỗi phút.

RPM càng lớn thì độ ồn càng cao. CFM càng cao thì khối lượng không khí chuyển động càng lớn, khả năng làm mát càng cao. Tuy nhiên, RPM và CFM không tỉ lệ thuận với nhau. Vì vậy, RPM càng lớn không có nghĩa là CFM càng lớn.

Ví dụ, chúng ta hãy so sánh quạt tản nhiệt trong máy tính và quạt trần. Rõ ràng tốc độ quay của quạt làm mát máy tính nhanh hơn rất nhiều so với quạt trần. Tuy nhiên khả năng làm mát của quạt tản nhiệt trong máy tính lại không thể bằng được với khả năng làm mát của quạt trần.

Vì vậy, nếu bạn thích quạt có tốc độ làm mát cao thì chỉ cần quan tâm tới CFM. Còn nếu bạn cần một chiếc quạt vận hành êm ái thì hãy để ý tới chỉ số RPM.

Bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn một chiếc quạt trần cho ngôi nhà của mình. Hãy đến với nội thất Hòa Thịnh để được tư vấn và lựa chọn những mẫu quạt trần thích hợp nhất nhé!

Bài viết liên quan: CFM là gì

Tham khảo các mẫu quạt trần đèn trang trí & quạt trần Nhật Bản tại Nội Thất Hòa Thịnh

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Kinh nghiệm sử dụng dây đèn led trang trí cho gia đình bạn

Kinh nghiệm sử dụng dây đèn led trang trí cho gia đình bạn

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo