• Gọi mua hàng: 0971958991

Bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn? Nên dùng loại nào

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 12 phút đọc

Bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn là một trong những vấn đề được nhiều bà nội trợ quan tâm khi chọn mua đồ gia dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin về bếp từ và bếp hồng ngoại để biết chính xác bếp hồng ngoại và bếp từ cái nào tốn điện hơn nhé.

Bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn? Nên mua loại nào

Bếp từ là gì?

Bếp từ hay còn được gọi là bếp điện từ là một loại bếp dùng để đun nấu thực phẩm thay thế cho các loại bếp truyền thống như bếp ga, bếp củi, bếp than.

Bếp từ hoạt động trên nguyên lý tăng nhiệt nhờ từ trường. Khi bếp bắt đầu hoạt động, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng đặt bên dưới mặt kính bếp và sinh ra dòng từ trường trong phạm vi nhỏ. Dòng từ trường này tác động lên mặt nồi nấu và tự sinh ra nhiệt làm nóng toàn bộ nồi, giúp làm chín thực phẩm trong thời gian siêu nhanh.

bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn

Bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn (ảnh minh họa)

Bếp hồng ngoại là gì?

Bếp hồng ngoại là loại bếp có cấu tạo bên ngoài gần giống bếp điện từ nhưng sử dụng nguyên lý đốt nóng để sinh ra nhiệt. Khi bếp hoạt động dòng điện sẽ đốt nóng các lõi điện bên dưới mặt bếp, từ đó sinh ra nhiệt. Dòng nhiệt truyền vào đáy xoong tiếp xúc với mặt bếp sau đó làm chín thực phẩm.

Bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn

Bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn (ảnh minh họa)

Phân biệt bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn

Bếp từ và bếp hồng ngoại nhìn bên ngoài có kiểu dáng tương đối giống nhau. Các bạn có thể phân biệt bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điên hơn thông qua ba dấu hiệu sau:

Dấu hiệu 1: Khi đun nấu mặt bếp hồng ngoại phát ra một cuồng sáng màu hồng xung quanh mặt đun nấu. Trong khi đó mặt bếp từ không phát ra sáng sáng như bếp hồng ngoại. 

Dấu hiệu 2: Bếp từ chỉ đun nấu được các loại xoong (nồi) có khả năng nhiễm từ( Các chất liệu có thể dùng nam châm hút được). Còn bếp hồng ngoại có thể đun nấu được tất cả các loại xoong.

Dấu hiệu 3: Khi bếp hoạt động nếu đặt tay cách mặt bếp khoảng 5cm mà không thấy nóng thì đó chính là bếp từ. Còn ngược lại nếu cảm thấy có độ nóng phả vào bàn tay thì đó chính là bếp hồng ngoại.

Bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn?

Xét về mặt nguyên lý hoạt động, để xác định bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn thì cần căn cứ vào công suất của bếp. Công suất của bếp chính là lượng điện mà bếp tiêu thụ trong một giờ. Đơn vị tính của công suất là Woat( Kí hiệu là W).

Giả sử công suất của bếp là 2000W thì có nghĩa là nếu bạn sử dụng bếp trong một giờ thì sẽ tiêu thụ hết 2000W, tương đương với 2 số điện. Với mức giá điện hiện tại thì sẽ hết khoảng 4.000đ. Như vậy cứ nấu 1 giờ bếp có công suất 2000W thì sẽ hết 4.000đ.

Với cách tính tương tự bạn có thể tự tính cho mọi loại bếp hoặc mọi loại thiết bị điện trong gia đình để biết bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn.

Xét về thực tế sử dụng thì bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn thì câu trả lời là bếp hồng ngoại sẽ tốn điện hơn bếp từ khi cùng đun nấu một món ăn. Sở dĩ như vậy vì hiệu suất sử dụng của bếp từ cao hơn bếp hồng ngoại. Bếp hồng ngoại sử dụng cơ chế đốt nóng nên lượng nhiệt sẽ tỏa ra bên ngoài nhiều hơn.

Trung bình bếp hồng ngoại sẽ bị thất thoát khoảng 40% lượng nhiệt tỏa ra. Còn bếp từ chỉ mất từ 5-10% lượng nhiệt. Do vậy thời gian đun nấu cùng một món ăn của bếp hồng ngoại sẽ lâu hơn nên bếp hồng ngoại sẽ gây tốn điện hơn. 

Trong khi đó bếp từ sử dụng cơ chế từ trường phát nhiệt nên lượng nhiệt tỏa ra môi trường xung quanh ít hơn rất nhiều, thời gian nấu nhanh hơn và nhờ vậy sẽ tiết kiệm điện hơn. Đến đây chắc hẳn tất cả bạn đọc đều đã biết bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn rồi phải không.

Bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn

Bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn (ảnh minh họa)

Một số chú ý khi sử dụng bếp từ và bếp hồng ngoại

Lắp đặt và sử dụng bếp từ hoặc bếp hồng ngoại theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Điều chỉnh nhiệt độ của bếp theo đúng bảng chỉ dẫn trên thân bếp hoặc theo nhiệt độ đề xuất dành cho các món ăn để tiết kiệm thời gian nấu cũng như đảm bảo độ ngon cho món ăn, tránh làm cháy thực phẩm hoặc gây lãng phí điện.

Không để trẻ nhỏ lại gần bếp, không để bếp hoạt động mà thiếu sự giám sát của người lớn.

Sau khi sử dụng không đặt tay lên bề mặt bếp để tránh bị bỏng

Biết cách phân biệt bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn để lựa chọn bếp cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Vệ sinh bếp đúng cách, chỉ dùng khăn ẩm lau mặt kính nấu cũng như phần thân xung quanh máy, không để bếp từ và bếp hồng ngoại ngấm nước.

Trong quá trình đun nấu không để bếp trên các mặt kim loại dẫn điện như nhôm, sắt, đồng...để tránh bị rò rỉ điện gây giật điện.

Sau khi nấu xong không rút điện ngay mà phải chờ cho quạt gió làm mát dừng hoạt động mới có thể rút điện.

Nếu mặt kính khu vực nấu bị nứt vỡ cần phải được thay mới hoặc bỏ đi. Không được sử dụng để tránh gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới bếp từ và bếp hồng ngoại. Mong rằng với những thông tin trên các bạn đã biết chính xác bếp từ và bếp hồng ngoại cái nào tốn điện hơn. Từ đó có những lựa chọn hợp lý cho gia đình mình. 

Trung tâm nội thất Hòa Thịnh

  • Địa chỉ: Số 144 Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Số điện thoại: 0971.958.991 (Bán hàng) - 0243.200.9829 (Kỹ thuật)
Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Trang trí Decor là gì? Nguyên tắc decor nội thất

Trang trí Decor là gì? Nguyên tắc decor nội thất

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo