• Gọi mua hàng: 0971958991

Bếp từ và bếp ga cái nào tiết kiệm hơn?

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 14 phút đọc

Hôm nay hãy cùng mình tìm hiểu xem bếp từ và bếp ga cái nào tiết kiệm hơn nhé!

So sánh bếp từ và bếp gas về nguyên lý hoạt động

Để đánh giá xem bếp từ và bếp ga cái nào tiết kiệm hơn trước tiên mình cùng xem xét về nguyên lý hoạt động của 2 loại bếp.

Bếp ga

Nguyên lý hoạt động của bếp ga khá đơn giản chính là khí ga được đốt nóng tạo ra nhiệt để nấu chín thức ăn.

Thành phần của khí gas bao gồm Propan(C3H8), Butan(C4H10), Pentan(C5H12),... Đối với 1 chiếc bếp ga bình thường thì nhiệt độ cao nhất mà người ta đo được là 200 độ C.

Khi bật bếp, khí gas từ bình sẽ theo đường ống dẫn khí dẫn tới các vòi phun của bếp dưới mâm chia lửa.

Tia lửa điện được tạo ra do áp điện hoặc 1 mạch điện tử làm bốc cháy khí gas. Chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh ngọn lửa to nhỏ thông qua hệ thống núm vặn. Khi muốn tắt bếp, chúng ta chỉ cần vặn núm, van ngăn khí sẽ được đóng lại và lửa sẽ tắt.

Hình ảnh minh hoạ cho bếp gas
Hình ảnh minh hoạ cho bếp gas

Bếp từ

Nguyên lý hoạt động của bếp từ là cảm ứng điện từ dòng điện Fu-co. Sau khi bấm vào nút nguốn, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng dưới mặt kính và sinh ra dòng từ trường.

Đáy nồi được làm bằng vật liệu nhiễm từ nằm trong vùng từ trường tác động khiến cho các phân tử ở đáy nồi chuyển động mạnh và tự sinh ra nhiệt. Nhiệt lượng này chỉ có bán kính vài milimet dưới đáy nồi nên nó không bị thất thoát ra môi trường và chỉ có đáy nồi bị nóng còn bề mặt bếp thì hoàn toàn cách nhiệt. Điện được chuyển hóa từ dạng từ trường sang năng lượng nhiệt. Lượng điện đó được chuyển hóa lên tới 90-96% thành nhiệt đun nấu điều đó giúp tiết kiệm điện.

Hạn chế của việc sử dụng bếp từ chính là bếp từ chỉ có thể sử dụng được với các loại nồi có đáy bằng kim loại hoặc những vật liệu nhiễm từ.

>> Tham khảo: Bếp từ có kén nồi không? Nồi nào dùng được cho bếp từ

bếp từ và bếp gas

So sánh bếp từ và bếp gas về hiệu suất sử dụng

Hiệu suất sử dụng là một trong những yếu tố để đánh giá xem bếp từ và bếp gas cái nào tiết kiệm hơn.

Để nấu chín được một món ăn, nếu bạn sử dụng bếp gas thì nhiên liệu đốt cháy trước tiên là làm nóng không khí xung quanh, tiếp đến làm nóng kiềng, làm nóng nồi rồi sau đó mới làm nóng thức ăn. Chính vì vậy mà hiệu suất sử dụng của bếp gas khá thấp ước chừng chỉ đạt khoảng 40% còn 60% còn lại bị thất thoát ra ngoài.Trong khí đó bếp từ được đánh giá có hiệu suất cao hơn lên tới 90%. Gần như toàn bộ lượng điện mà bếp từ tiêu thụ đều được chuyển hóa sang dạng nhiệt, nhiệt mà bếp từ tỏa ra đều được tập trung để làm nóng nồi và nấu chín thức ăn, chỉ có 10% bị thoát ra ngoài môi trường nên hiệu suất của bếp từ mới được đánh giá cao như vậy. Thực tế cho thấy nếu cùng nấu một món thì bếp từ sẽ nấu chín nhanh hơn. Nhìn chung nếu xét về mặt tiêu tốn nhiên liệu thì bếp từ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Bếp từ và bếp gas cái nào tiết kiệm chi phí sử dụng hơn

Ngày nay mỗi gia đình phải chi trả rất nhiều chi phí cho sinh hoạt. Các cặp vợ chồng luôn cân nhắc để chi tiêu sao cho hợp lý nhất. Để đi đến quyết định có sử dụng một sản phẩm nào đó thì yếu tố chi phí luôn là yếu tố được nhắc tới đầu tiên và là yếu tố quan trọng nhất. Theo nghiên cứu của bộ năng lượng Mỹ, khi tiến hành đun sôi 1 lít nước. Thời gian nấu sôi 1 lít nước của bếp từ là 2 phút 23 giây, bếp ga là 4 phút 9 giây. Bếp từ tiêu thụ 373 KJ trong khi đó bếp gas tiêu thụ đến 615KJ. Trung bình chi phí cho 1 bình gas hiện nay là khoảng 394.300VNĐ/12kg. Nếu sử dụng hết 1h liên tục bạn sẽ phải bỏ ra chi phí khoảng 12.000VNĐ trong khi sử dụng bếp từ liên tục 1h bạn mất 2,5 số điện. Với mức giá điện cao nhất giờ cao điểm hiện nay là 2.889VNĐ tương ứng với số tiền 7.223VNĐ/h. Như vậy, chứng tỏ nếu xét về mặt kinh tế khi hỏi bếp từ và bếp gas cái nào tiết kiệm hơn thì câu trả lời chắc chắn là bếp từ. 

so sánh thời gian đun nấu của bếp từ và bếp gas

So sánh về mặt thẩm mỹ giữa bếp từ và bếp gas

Yếu tố thẩm mỹ luôn được nhắc đến khi các gia đình lựa chọn mua bếp. Ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại bếp ga khác nhau đến từ các thương hiệu khác nhau với những mẫu mã và giá thành vô cùng đa dạng. Chỉ cần bỏ ra chưa đến 500 nghìn đồng là bạn đã có thể mua một chiếc bếp ga xinh xắn cho căn bếp của mình. Nhưng nếu không thường xuyên lau chùi thì chắc rất nhiều gia đình đã gặp vất vả trong quá trình vệ sinh chiếc bếp của mình vì chúng bám đầy dầu mỡ rồi những vết rỉ sét rất mất mỹ quan. 

So với bếp từ thì chắc rằng các bạn cũng đồng ý với mình bếp từ rất dễ cho việc vệ sinh. Bên cạnh đó những loại bếp từ khác nhau với mẫu mã vô cùng phong phú và giá bếp từ cũng không hề đắt đỏ. Vì vậy nếu xét về mặt thẩm mỹ đẻ trả lời cho câu hỏi bếp từ và bếp gas cái nào tiết kiệm hơn thì câu trả lời bếp từ tiết kiệm thời gian hơn.

So sánh bếp từ và bếp gas về độ an toàn

Trong quá trình nấu ăn bằng bếp gas, khí gas có thể bén các vật dụng xung quanh dẫn đến cháy nổ. Không những vậy, nếu bạn không khóa van cẩn thận sau khi sử dụng để gas rò rỉ ra bên ngoài thì chuyện cháy nổ, ngộ độc khí gas rất dễ xảy ra và vô cùng nguy hiểm.

Trong khi đó bếp từ lại khắc phục được hầu hết các yếu điểm của bếp ga bởi vì mặt kính của bếp trong khi nấu không nóng hoặc hơi ấm chỉ có ở vùng tiếp xúc với nồi nên bạn sẽ không phải lo lắng bị bỏng nếu vô tình chạm phải mặt kính khi đang sử dụng. Chính vì điều đó mà bếp từ được đánh giá an toàn cho người sử dụng hơn bếp ga. 

 

So sánh bếp từ và bếp gas

Vậy bếp từ và bếp ga cái nào tiết kiệm hơn, bạn nên sử dụng loại bếp nào?

Bếp ga hay bếp từ cũng có những ưu điểm và những nhược điểm cần phải khắc phục. Đối với vùng nông thôn hay những vùng có mạng lưới điện chưa được ổn định thì việc lựa chọn bếp ga vẫn là ưu tiên số 1. Đặc biệt với những người lớn tuổi thì bếp từ có quá nhiều chức năng và mỗi chức năng sẽ được dùng để nấu một món điều này khiến học cảm thấy khó khăn khi sử dụng và việc lựa chọn bếp ga có vẻ sẽ được ưu tiên. 

Ưu điểm của việc sử dụng bếp từ là thời gian và chi phí cho sử dụng nhưng chi phí để mua cũng như đầu mua nồi chảo cũng khá tốn kém.

>> Tham khảo: Bảng giá các mẫu bếp từ bán chạy nhất năm 2020

Đối với gia đình bận rộn ít thời gian để nấu nướng cũng như vệ sinh thì bếp từ có lẽ là lựa chọn hợp lý hơn cả. Bề mặt bếp từ hoàn toàn được phủ bằng 1 lớp kính nên vô cùng dễ dàng cho việc dọn lau chùi vết bẩn. Bên cạnh đó độ an toàn của bếp từ cũng an toàn hơn và đây là một điểm cộng cho bếp từ.

Qua những chia sẻ của mình, mình hy vọng có thể giúp các gia đình phần nào so sánh được bếp từ và bếp ga cái nào tiết kiệm hơn để từ đó dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn sử dụng loại bếp nào cho gia đình mình. 

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Chấn lưu là gì - Tuổi thọ chấn lưu bao lâu - Phân loại chấn lưu - Những lưu ý khi mua chấn lưu

Chấn lưu là gì - Tuổi thọ chấn lưu bao lâu - Phân loại chấn lưu - Những lưu ý khi mua chấn lưu

Bài viết tiếp theo

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)

KHUYẾN MÃI COMBO 12 ( CHEF'S)
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo